โพลล์ชี้ผู้เชี่ยวชาญเลือกจีนเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของสหรัฐในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 22, 2012 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยผลสำรวจว่า ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐเลือกจีนเป็นพันธมิตรในเอเชียที่สำคัญที่สุดของสหรัฐติดต่อกันเป็นปีที่ 3 โดยหลักๆแล้วพิจารณาจากเหตุผลทางเศรษฐกิจ

ผลการสำรวจที่จัดทำขึ้นระหว่างเดือนก.พ.และมี.ค. พบว่า 54% ของผู้เชี่ยวชาญสหรัฐ 200 คน เชื่อว่าจีนจะเป็นพันธมิตรใน เอเชียที่สำคัญมากที่สุดของสหรัฐ เมื่อเทียบกับ 40% ของผู้เชี่ยวชาญสหรัฐซึ่งเลือกญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม หากมองในภาพรวมซึ่งครอบคลุมบุคคลทั่วไป 1,200 คน ผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ญี่ปุ่นได้รับเลือกให้เป็นพันธมิตรรายใหญ่ที่สุดตามด้วยจีน โดยมีผู้รับการสำรวจหลายคนในกลุ่มนี้ตั้งข้อสังเกตว่าสหรัฐมีความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ใกล้ชิดกับญี่ปุ่นมากกว่าจีน

ในบรรดาผู้ร่วมการสำรวจ 1,200 คน ในจำนวนนี้มี 50% ที่เลือกญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นจาก 31% ในผลสำรวจครั้งก่อน ขณะที่ 39% เลือกจีน

สำหรับผลสำรวจในปี 2554 สัดส่วนเปอร์เซ็นของจีนยังเท่ากันกับในผลสำรวจปีนี้ แต่แซงญี่ปุ่นขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งพันธมิตรในเอเชียที่สำคัญที่สุดของสหรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2518

ขณะที่ญี่ปุ่นกลับขึ้นมาในตำแหน่งสูงสุดในปีนี้ แต่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า รูปแบบของคำถามนั้นแตกต่างจากในครั้งที่แล้ว

สิ่งที่แตกต่างจากการสำรวจในครั้งก่อนก็คือ ผู้ตอบคำถามทั้งที่เป็นบุคคลทั่วไปและผู้เชี่ยวชาญได้รับการขอให้เลือกพันธมิตรของสหรัฐที่สำคัญที่สุดในเอเชีย โดยให้เลือกตอบเพียงญี่ปุ่น จีน รัสเซีย และประเทศอื่นๆ เท่านั้น

ผลสำรวจนี้จัดทำขึ้นโดยได้รับมอบหมายจากกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นและจัดทำการสำรวจโดย Gallup โดยเป็นการสำรวจภาพลักษณ์ของญี่ปุ่นในสหรัฐที่ทำมาตลอดเกือบทุกปีนับตั้งแต่ปี 2503 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ