แท็บเล็ตป.1 ล๊อตแรกมาถึงไทยแล้ว 2 พันเครื่องก่อนทยอยส่งครบ 4 แสนในก.ค.

ข่าวทั่วไป Wednesday May 23, 2012 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยหลังจากที่ บริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ ได้ทำการส่งแท็บเล็ตล็อตแรกจำนวน 2,000 เครื่อง มายังสนามบินสุวรรณภูมิ โดยสายการบิน ยูพีเอส (UPS) เมื่อเวลา 08.00 น. จากนั้นจะถูกลำเลียงไปตามกระบวนการคลังสินค้า โดยมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และ กระทรวงไอซีที เป็นผู้ตรวจสอบและเซ็นรับสินค้า พร้อมขนส่งโดย บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ก่อนนำมาที่กระทรวงไอซีที เพื่อตรวจเช็คสเปกของแท็บเล็ตอีกครั้ง โดยคาดการณ์ว่าจะใช้เวลาตรวจสอบสเปกเสร็จภายในวันที่ 27 พ.ค.55

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กระทรวงไอซีทีได้มีการตรวจสอบแท็บเล็ตทั้ง 2,000 เครื่อง ทั้งในส่วนของสเปกและคุณภาพเพื่อให้ตรงตามสัญญาเสร็จแล้ว กระทรวงไอซีที จะส่งต่อให้กระทรวงศึกษาฯ ไปดำเนินการ โดยเบื้องต้นจะนำไปใช้ในการอบรมครูในการใช้งานก่อนนำไปถ่ายทอดความรู้ให้เด็กนักเรียน ป.1 ต่อไป

ทั้งนี้ หากเครื่องแท็บเล็ตทั้ง 2,000 เครื่องไม่มีปัญหาก็จะส่งหนังสือให้สโคปดำเนินการผลิตจำนวน 4 แสนเครื่องต่อไป โดยกำลังการผลิตจะสามารถผลิตได้วันละไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นเครื่อง และจะทยอยลำเลียงมายังประเทศไทยครั้งละประมาณ 1 แสนเครื่อง จนครบ 4 แสนเครื่อง ก่อนจะเซ็นสัญญาจัดซื้อในส่วนที่เหลืออีก 6 แสนเครื่อง เพื่อให้ครบ 1 ล้านเครื่องตามกำหนด

สำหรับโครงการจัดซื้อแท็บเล็ตป.1ได้ผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้กระทรวงไอซีทีดำเนินโครงการจัดหาแท็บเล็ตป.1ตั้งแต่ 22 ก.พ.55 โดยการดำเนินงานได้ทำอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้กระทรวงได้จัดหาแท็บเล็ตได้ในราคา 82 เหรียญ (ประมาณ 2,400 บาท) โดยกระทรวงไอซีทีวางเงินมัดจำ 5% ของสัญญา คือ 50 ล้านบาท ในจำนวน 4 แสนเครื่อง เป็นราคาจัดส่งถึงสนามบินสุวรรภูมิมี นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีที เป็นผู้เซ็นสัญญาจัดซื้อกับผู้บริหารของสโคปเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมาจำนวน 1 ล้านเครื่อง โดยตามสัญญาจะต้องส่งแท็บเล็ตจำนวน 4 แสนเครื่องภายใน 60 วัน หรือ 10 ก.ค.นี้

ในส่วนของสเปกแท็บเล็ตป.1 เป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.0 หน่วยประมวลผล 1.2 กิกะเฮิร์ตซ หน่วยความจำหลัก 1 กิกะเฮิร์ตซ แบตเตอรี่ลิเธี่ยม 3600 แอมป์ หน้าจอ 7 นิ้ว รับประกันสินค้า 2 ปี ดำเนินการตามมาตรฐานสากล ซึ่งเนื้อหากระทรวงศึกษาธิการส่งให้ไอซีที เพื่อบรรจุลงแท็บเล็ต โดยมีทั้งหมด 5 กลุ่มวิชาเรียน คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ สังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ และ 8 สาระวิชา โดยแบ่งเป็นการเรียนเทอม 1 เทอม 2 และ มีเนื้อหาที่เข้าใช้งานโดยในเทอม 1 จะสามารถใช้งานได้เฉพาะออฟไลน์ และจะสามารถใช้งานผ่านออนไลน์ได้ในช่วงเทอม 2

รมว.ไอซีที กล่าวว่า ขณะนี้คณะทำงานจัดซื้อแท็บเล็ตอยู่ระหว่างการประชุมเพื่อเพื่อวางกรอบว่าจะสามารถกำหนดสเปคในการจัดซื้อจัดจ้างในส่วนของเครื่องแท็บเล็ตสำหรับครูอีกจำนวน 5,500 เครื่อง โดยคาดว่าจะสามารถเซ็นลงนามในสัญญาได้ในช่วงต้นเดือนหน้า โดยราคาจะสูงกว่าราคาของเด็ก ป.1 เนื่องจากมีสเปคที่สูงกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ