กทม.ยันมีอำนาจเซ็นสัญญา BTS ผู้ว่าฯแถลงสัปดาห์หน้าพร้อมแจกสมุดปกขาว

ข่าวทั่วไป Wednesday May 23, 2012 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงกรณีว่าจ้างบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป (BTS) ทำหน้าที่ให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร เป็นเวลา 30 ปี ในวงเงิน 190,000 ล้านบาท โดยยืนยันว่าเป็นอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานครตามมาตรา 89 (8) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528

นายธีระชน กล่าวว่า วานนี้ได้เดินทางไปชี้แจงข้อสงสัยกรณีดังกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา โดยคณะกรรมาธิการฯ เข้าใจแล้วว่าการว่าจ้างดังกล่าวไม่ได้เป็นการต่อสัญญาสัมปทาน และการที่กรุงเทพมหานครว่าจ้างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด สามารถทำได้ตามอำนาจใน พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร

"ขอยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เป็นการต่อสัมปทาน แต่ใช้อำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ซึ่งเทียบเคียงกับพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐฯ พ.ศ. 2535 แล้วมีศักดิ์ศรีทางกฎหมายในฐานะพระราชบัญญัติเท่ากัน" นายธีระชน กล่าว

ภายหลังจากนี้กรุงเทพมหานครมีคิวต้องเดินทางชี้แจงต่อหน่วยงานตรวจสอบกว่า 10 หน่วยงาน อาทิ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี คณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน คณะกรรมการธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. จะเปิดแถลงข่าวกรณีดังกล่าวในประเด็น “ประชาชนได้อะไร" พร้อมแจกสมุดปกขาวและชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ