เภสัชกรกรีซประท้วงทั่วประเทศ ขู่หยุดจ่ายยาหากรัฐไม่ชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 24, 2012 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เภสัชกรชาวกรีซก่อการประท้วงทั่วประเทศเป็นระยะเวลา 24 ชั่วโมงวานนี้ เพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดที่ประกาศใช้เพื่อต้านวิกฤตหนี้กรีซ

ร้านขายยาทั่วประเทศกรีซยังคงปิดทำการ ขณะที่สมาคมเภสัชกรแห่งชาติเตือนว่า พวกเขาจะหยุดจ่ายยาต่างๆให้คนไข้ หากรัฐไม่ชำระหนี้จำนวนหลายล้านยูโรคืนให้บริษัทผู้ผลิตยาทั้งหลาย

รัฐได้ตัดลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งรวมถึงด้านสาธารณสุข เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะการล้มละลาย อันเนื่องมากจากวิกฤตหนี้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปลายปี 2552

การตัดเงินประกันสังคมของรัฐลงนั้นหมายความว่าบรรดาเภสัชกรและบริษัทยาจะต้องจัดการกับค่ายาที่ยังไม่ได้ชำระเป็นเวลาต่อเนื่องหลายเดือน

สหภาพเภสัชกรรมระบุว่า องค์กรสาธารณสุขแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรรวมที่รวมถึงกองทุนประกันสังคมต่างๆ ติดหนี้กว่า 250 ล้าน ยูโร (316.42 ล้านดอลลาร์) จากการออกใบสั่งยาในเดือนมี.ค.

ด้านเภสัชกรกล่าวเสริมว่า พวกเขาติดหนี้บริษัทผลิตยาในจำนวนเท่ากัน ซึ่งในช่วงปีที่แล้วบริษัทผลิตยาได้เพิ่มแรงกดดันให้พวกเขาจ่ายหนี้คืนด้วยการหยุดส่งยาหรือส่งยาล่าช้า ตั้งแต่ยาแก้ปวดธรรมดาไปจนถึงยารักษาโรคมะเร็ง

ทั้งนี้ ขณะที่รัฐประสบความยากลำบากในการรับมือกับภาวะขาดดุลและการตอบสนองต่อความต้องการอันเร่งด่วน เภสัชกรชาวกรีซกล่าวว่า เกิดภาวะยาขาดแคลนราว 200 รายการในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า เป้าหมายที่ตั้งไว้คือการใช้จ่ายเงินต่ำกว่า 1 พันล้านยูโร (1.27 พันล้านดอลลาร์) ในการซื้อยาปีนี้ ซึ่งลดลงจากราว 3.8 พันล้านยูโรของเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

ในปัจจุบัน คนไข้ชาวกรีซจำเป็นต้องจ่ายค่ายาล่วงหน้าในราคาแพง


แท็ก เภสัชกร   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ