กทม.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำบ่อวิภาวดีและคลองลาดยาวเพิ่มประสิทธิภาพแก้น้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Tuesday May 29, 2012 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า พื้นที่เขตจตุจักรมักประสบปัญหาน้ำท่วมบ่อยครั้งเนื่องจากฝนตกหนักประกอบกับระบบระบายน้ำไม่เพียงพอ กรุงเทพมหานครจึงติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่บ่อสูบน้ำถนนวิภาวดีตอนถนนงามวงศ์วานกำลังสูบรวมถึง 4 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และสถานีสูบน้ำคลองลาดยาวเพิ่มจากเดิมมีกำลังสูบรวม 3 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปัจจุบันมีกำลังสูบรวม 9 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะระบายน้ำออกลงสู่คลองลาดยาว คลองบางบัว และคลองเปรมประชากร ทำให้การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่งามวงศ์วานและพื้นที่โดยรอบมีประสิทธิภาพดีขึ้น

นอกจากนี้ ได้ทำความสะอาดลอกท่อระบายน้ำถนนงามวงศ์วานช่วงตั้งแต่ถนนพหลโยธินถึงถนนวิภาวดีรังสิตทั้งสองฝั่งรวมความยาว 3 กิโลเมตร และลอกคูคลองระบายน้ำข้างถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้าตั้งแต่ถนนงามวงศ์วานจนถึงคลองลาดยาวความยาวรวม 800 เมตร

ทั้งนี้ แผนลอกท่อระบายน้ำได้ดำเนินการแล้วเสร็จ 65.3% การเปิดทางน้ำไหลและขุดลอกคลองเร่งด่วน 18 เขตแล้วเสร็จ 75.2%

"จากการลอกท่อระบายน้ำบริเวณซอยงามวงศ์วาน 64 ส่วนใหญ่พบดินเลนและไขมันในท่อระบายน้ำจำนวนมากเนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีหน่วยงาน องค์กร สถานประกอบการ ร้านค้า และประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จึงขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดไม่ทิ้งขยะ สิ่งของ หรือสิ่งปฏิกูลลงในท่อระบายน้ำ และคูคลอง เพราะจะทำให้ท่อระบายน้ำอุดตันและไม่สามารถระบายน้ำได้เต็มกำลังส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังได้ หากจะทิ้งขยะไขมันให้แยกถุงต่างหาก เมื่อเจ้าหน้าที่จัดเก็บแล้วจะได้นำไปแปรรูที่โรงจำกัดและแปรรูปของกรุงเทพมหานครต่อไป ซึ่งขณะนี้ กรุงเทพมหานครมีโรงจำกัดและแปรรูปไขมัน 2 แห่ง ได้แก่ โรงงานกำจัดและแปรรูปไขมันหนองแขม และโรงงานกำจัดและแปรรูปไขมันอ่อนนุช" ผู้ว่า กทม. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ