รัฐห่วงพฤติกรรมเลียนแบบปิดถนนร้องเงินชดเชยน้ำท่วม เล็งสำรวจใหม่รอบ 2

ข่าวทั่วไป Tuesday May 29, 2012 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข ได้แสดงความเป็นห่วงต่อการชุมนุมประท้วงและปิดถนนเพื่อเรียกร้องเงินชดเชยเยียวยาจากรัฐบาลกรณีที่ประสบอุทกภัย โดยเกรงว่าจะเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ

ทั้งนี้ รัฐบาลยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจกับความทุกข์ร้อนของประชาชน แต่งบประมาณเพื่อช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าวได้มีการอนุมัติตามขั้นตอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ยังอาจจะติดขัดในระดับปฏิบัติ และยอมรับเกิดความผิดพลาดจากการประเมินความเสียหายที่แตกต่างกันไป จึงทำให้ประชาชนได้รับเงินชดเชยไม่เท่ากันทั้งๆ ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน

กรณีที่เกิดขึ้นกับประชาชนใน จ.ปทุมธานีที่ออกมาชุมนุมปิดถนนนั้น นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ตั้งคณะกรรมการในระดับพื้นที่ขึ้นอีกชุดเพื่อส่งเจ้าหน้าที่ลงไปสำรวจและประเมินความเสียหายใหม่อีกครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน

พร้อมกันนี้ ได้ขอความร่วมมือผู้ว่าราชการทุกจังหวัด หากพบเห็นสัญญาณว่าจะเกิดการชุมนุมประท้วงปิดถนนเพื่อเรียกร้องเงินชดเชยจากอุทกภัย และมีเหตุการณ์ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมก็ขอให้รายงานมาที่คณะรัฐมนตรีโดยด่วน

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนรับเงินเยียวยารอบแรกจากรัฐบาลไปก่อน ซึ่งหากประเมินในรอบที่สองแล้วพบว่ามีจำนวนเงินที่จะต้องได้รับเพิ่ม รัฐบาลก็จะจ่ายสมทบให้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ