นายกฯ เผยความพร้อมรองรับปริมาณน้ำคืบหน้า 50% มอบครม.-ผู้ว่าฯลงพื้นที่

ข่าวทั่วไป Wednesday May 30, 2012 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรองรับปริมาณน้ำในฤดูฝนว่า ในภาพรวมมีความคืบหน้าไปแล้วประมาณ 50% ซึ่งในพื้นที่ต้นน้ำและกลางน้ำยังติดขัดในเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้าง ประกอบกับพื้นที่กลางน้ำยังมีเรื่องของการก่อสร้าง ซ่อมแซมประตูระบายน้ำต่างๆ ที่ต้องใช้เวลา โดยจะมีการเร่งรัดและมอบให้คณะรัฐมนตรีลงพื้นพร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดติดตามการดำเนินการในเดือนหน้า

ขณะที่พื้นที่ปลายน้ำ ถือว่ามีความคืบหน้ามากเพราะเป็นการขุดลอกคูคลอง ซึ่งในส่วนของกองทัพมีการดำเนินการในภาพรวมคืบหน้าไปแล้วประมาณ 80% และขณะนี้มีการบูรณาการข้อมูลทั้งหมดเพื่อใช้ในการพยากรณ์ปริมาณน้ำ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการซึ่งมีการประชุมทุกสัปดาห์เพื่อทดลองปรับการทำงานในการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมทั้งหมด รวมถึงกรุงเทพมหานคร(กทม.) ที่ร่วมอยู่ในคณะกรรมการด้วย ซึ่งรัฐบาลและกทม.ต้องทำงานร่วมกันในภาพรวม เพราะถือเป็นภารกิจของประเทศ รวมถึงต้องดูเรื่องของแนวคันกั้นน้ำและคันตามแนวพระราชดำริ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการเยียวยาให้แก่ประชาชนที่บ้านเรือนประสบอุทกภัยว่า ได้สั่งการผู้ว่าราชการทุกจังหวัดดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิดให้เกิดความเป็นธรรม พร้อมกับการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาประเมินความเสียหาย และย้ำว่ารัฐบาลให้การดูแลทุกส่วน แต่ปัญหาในส่วนของพื้นที่จะต้องมีการรายงานขึ้นมา และยืนยันว่าปัญหาการประเมินความเสียหายนั้นสามารถตรวจสอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ