"เฉลิม"ให้ความมั่นใจ"ซูจี"พร้อมดูแล-ช่วยเหลือแรงงานพม่าในไทย

ข่าวทั่วไป Thursday May 31, 2012 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เข้าพบ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งนางซูจี แสดงความเป็นห่วงคุณภาพชีวิตของแรงงานพม่าที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย เพราะจากการลงพื้นที่ที่ตลาดมหาชัยวานนี้ พบว่าผู้ประกอบการไทยไม่ได้ดูแลเอาใจใส่แรงงานพม่าเท่าที่ควร รวมทั้งไม่มีการชดเชยและการดูแลเอาใจใส่เรื่องประกันอุบัติเหตุ นอกจากนี้ชาวพม่ายังขาดความรู้เรื่องกฏหมายของไทย

และอยากให้แรงงานชาวพม่ามีความสุขเมื่ออยู่ในประเทศไทยด้วย โดยนางอองซานซูจี ยังขอให้รัฐบาลช่วยยกระดับการศึกษาของเยาวชนที่อาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ลี้ภัยชาวพม่ายังมีความมั่นใจในเสียรภาพของประเทศไทย จึงได้มีการอพยพออกจากประเทศพม่าที่ยังมีความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศพม่าอย่างต่อเนื่อง

ด้านร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลให้ความสำคัญกับด้านการศึกษาและด้านแรงงงาน โดยล่าสุดได้มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทและหากแรงงานพม่าผ่านพิสูจณ์สัญชาติอย่างถูกต้องตามกฏหมายแล้วก็จะสามารถรับสิทธิและสวัสดิการ ค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท และได้เข้าร่วมโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคด้วย

ส่วนปัญหาของผู้ลี้ภัยในศูนย์อพยพชายแดน รัฐบาลได้มีการมอบหมายให้มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงทำการสำรวจตัวเลขผู้ลี้ภัยชาวพม่าที่อยู่ในประเทศไทยและแจ้งข้อมูลมายังรัฐบาล โดยรัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือในทุกด้าน

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม ไม่กังวลว่าแรงงานพม่าจะอพยพเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้น ภายหลังที่รัฐบาลมีการยกระดับสวัสดิการแรงงานพม่าเทียบเท่ากับแรงงานไทย ซึ่งมองว่าภาคอุตสาหกรรมของไทยจำเป็นต้องใช้แรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะชาวพม่าถึงร้อยละ 80

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่าไม่กังวลการหารือในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของรัฐบาลระหว่าง 2 ประเทศ เพราะในการหารือครั้งนี้ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องการเมืองแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ