จีนเตรียมออกแนวทางกำหนดราคาก๊าซธรรมชาติใกล้เคียงกลไกตั้งราคาน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 6, 2012 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีโคโนมิค อินฟอร์เมชัน เดลี รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวไม่ระบุชื่อในวันนี้ว่า คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจสูงสุดของประเทศ จะออกแนวทางปฏิบัติว่าด้วยกลไกการกำหนดราคาก๊าซธรรมชาติ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

รายงานข่าวระบุว่า NDRC กำลังจะขอคำแนะนำจากหน่วยงานหลายแห่งในประเทศ และจะแลกเปลี่ยนความคิดกับบริษัทและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง

การปฏิรูปการตั้งราคาก๊าซธรรมชาติจะครอบคลุมห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั้งหมดและจะสร้างกลไกการตั้งราคาที่มีเสถียรภาพ ซึ่งใกล้เคียงกับกลไกการตั้งราคาน้ำมันที่เชื่อมกันระหว่างอุตสาหกรรมขั้นปลายน้ำและต้นน้ำ

NDRC อาจพิจารณาทั้งแบบจำลองต้นทุนบวกกำไรและแบบจำลองมูลค่าตลาด Netback เพื่อให้การปฏิรูปมีผลทั่วทั้งประเทศ โดย NDRC ได้เริ่มนำร่องปฏิรูปการกำหนดราคาก๊าซธรรมชาติไปแล้วที่มณฑลกวางตุ้งและเขตปกครองตนเองกว่างซีทางตอนใต้ของของประเทศ ด้วยการเริ่มใช้แบบจำลองมูลค่าตลาด Netback ที่สถานีควบคุมความดันก๊าซธรรมชาติในมณฑล

ขณะเดียวกัน NDRC อยู่ในระหว่างการพิจารณาออกกลไกการตั้งราคาก๊าซธรรมชาติที่ใกล้เคลียงกับกลไกการตั้งราคาผลิตภัณฑ์น้ำมัน ด้วยการกำหนดราคาขั้นต่ำและกรอบเวลา

ก๊าซธรรมชาติซึ่งนำเข้าจากตะวันออกกลางและมีราคาสูงกว่าของจีนอย่างมากนั้น มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดการปฏิรูปกลไกการตั้งราคาก๊าซธรรมชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ