กนอช.เตรียมเสนอร่าง TOR คัด 3 บริษัทใน-นอกวางแผนป้องกันน้ำท่วมต่อครม.พรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Monday June 11, 2012 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.) ได้อนุมัติในหลักการร่างทีโออาร์ ที่จะมีการเชิญบริษัททั้งในประเทศ และนอกประเทศ โดยจะคัดเลือกบริษัทที่ดีที่สุดมาช่วยในการวางแผน และแก้ไขป้องกันปัญหาน้ำทั้งระบบอย่างยั่งยืน ซึ่งจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.)

โดยหลักเกณฑ์จะมีการกำหนดเงื่อนไข คือ ต้องนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานเรื่องการบริหารจัดการน้ำ และแผนงานของคณะกรรมการ กยน. ที่ได้อนุมัติในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำเป็นตัวหลัก ซึ่งเงื่อนไขทั้งหมดจะประกาศภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยรัฐบาลจะประกาศรับสมัครภายใน 1 เดือน หลังจากนั้นให้เวลา 3 เดือนในการเสนอแผน และใช้เวลาอีก 1 เดือนในการคัดเลือก

"รัฐบาลตั้งใจว่าจะมีการพิจารณาทั้งหมด 3 บริษัท ซึ่งเชื่อว่าบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกน่าจะเป็นกลุ่มบริษัท โดยจะมาในนามของรัฐบาล หรือบริษัทที่เชี่ยวชาญในแต่ละด้านโดยเฉพาะก็ได้ และหลังจากได้บริษัทแล้วจะใช้เวลาอีก 4-5 เดือนในการทำรายละเอียด และเริ่มการก่อสร้างได้"นายปลอดประสพ กล่าว

ทั้งนี้ การก่อสร้างในครั้งนี้ถือว่าเป็นแผนระยะยาว ซึ่งจะเป็นการสร้างระบบในการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ โดยมั่นใจว่าจะป้องกันภัยทั้งในช่วงของหน้าแล้ง และช่วงน้ำท่วม ได้เป็นอย่างดี

ส่วนในแผนระยะสั้น ส่วนตัวมั่นใจว่าจะยังบริหารจัดการน้ำได้ ส่วนความกังวลในการบริหารจัดการน้ำในขณะนี้ยังมีความเป็นห่วงในการขุดลอกคูคลองขนาดเล็ก กทม.รับผิดชอบและยังไม่เริ่มดำเนินการ ส่วนคลองขนาดใหญ่ได้เริ่มไปแล้วบ้าง แต่ยังติดขัดในเรื่องของการบุกรุกพื้นที่ของประชาชนตามแนวริมคลอง ซึ่งรัฐจะดำเนินการเวรคืนพื้นที่ และจัดหาที่อยู่ถาวรให้ประชาชนต่อไป


แท็ก น้ำท่วม   ครม.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ