กรมชลฯ เพิ่มการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา รับมือน้ำเหนือ

ข่าวทั่วไป Monday June 11, 2012 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนตกชุกกระจายในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ทำให้ปริมาณน้ำท่าตามธรรมชาติในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประกอบกับจากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาว่า ในช่วงวันที่ 10—14 มิ.ย. นี้ ในพื้นที่ทางตอนบนและภาคกลางด้านตะวันตก จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายทั่วไปถึงร้อยละ 60—70 และมีฝนตกหนังบางแห่ง

ดังนั้น ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ นั้น

พร้อมกันนี้ กรมชลประทาน โดยสำนักชลประทานที่ 12 ได้วางแผนในการบริหารจัดการน้ำเหนือ ด้วยการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ควบคุมปริมาณน้ำเหนือให้ระบายลงสู่ทางตอนล่างอย่างเหมาะสม ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำทางด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา มีระดับน้ำสูงขึ้น แต่จะไม่เกิดน้ำล้นตลิ่งแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ ได้แจ้งไปยังจังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา เพื่อแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลสถานการณ์น้ำแล้ว

อนึ่ง อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกจำนวนมาก ซึ่งกรมชลประทานได้ให้ทุกโครงการฯ ในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ให้ติดตามสถานการณ์น้ำและเตรียมพร้อมรับมืออย่างใกล้ชิดต่อไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ