พณ.ทูลเกล้าฯถวายสิทธิบัตรระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำด้วยรางพืชร่วมกับเครื่องกลเติมอากาศแด่ในหลวง

ข่าวทั่วไป Monday June 11, 2012 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังทูลเกล้าฯ ถวายสิทธิบัตรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ห้องประชุมสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช สำหรับการประดิษฐ์ "ระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำด้วยรางพืชร่วมกับเครื่องกลเติมอากาศ"ว่า สิทธิบัตรที่นำขึ้นทูลเกล้าฯ ฉบับนี้ เป็นสิทธิบัตรที่ต่อยอดมาจากกังหันน้ำชัยพัฒนาและเครื่องกลเติมอากาศอัดอากาศและดูดน้ำ ซึ่งเป็นสิทธิบัตร 2 ฉบับแรกที่ทรงได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายเป็นการประดิษฐ์จากพระราชดำริในการพัฒนาระบบการปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ดียิ่งขึ้น โดยใช้พืชที่มีคุณสมบัติในการดูดซับของเสียได้ดี ทำงานร่วมกับเครื่องกลเติมอากาศ ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ทูลเกล้าฯ ถวายจดทะเบียนและออกสิทธิบัตรเลขที่ 29091 ไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 พ.ย.53

ทั้งนี้ เนื่องในโอกาส 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานสิทธิบัตรระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำด้วย รางพืชร่วมกับเครื่องกลเติมอากาศฉบับนี้ให้มูลนิธิพระดาบสร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนานำไปติดตั้ง ณ สระมุจจลินท์ วัดพระศรีมหาโพธิมหาวิหาร พุทธคยา ประเทศอินเดีย ที่น้ำกำลังจะเน่าเสีย เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

โดยภายหลังการติดตั้ง ปรากฏว่าให้ผลในการบำบัดและปรับปรุงจนน้ำในสระมีคุณภาพที่ดีขึ้นจากเดิมมาก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยะภาพในการที่ทรงเป็นกษัตริย์นักประดิษฐ์จนเป็นที่ประจักษ์แก่พสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

"กระทรวงพาณิชย์ขอเชิญชวนให้ประชาชนเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท ในการประดิษฐ์คิดค้นสร้างสรรค์พัฒนาเทคโนโลยีของไทยขึ้นมาใช้เอง และการรักษาสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาจากผลงานที่ได้คิดค้นขึ้น รวมทั้งใช้ทรัพย์สินทางปัญญาให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเป็นการสนองแนวพระราชดำริที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง โดยไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ และยังเป็นการช่วยเสริมระบบเศรษฐกิจของประเทศอีกทางหนึ่งด้วย" นายบุญทรงกล่าว

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระปรีชาสามารถในการประดิษฐ์คิดค้นเป็นที่ประจักษ์ และทรงให้ความสำคัญต่อระบบทรัพย์สินทางปัญญาเป็นอย่างมาก โดยได้ทรงยื่นขอรับความคุ้มครองสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับการประดิษฐ์ต่างๆ ของพระองค์ ซึ่งทรงได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายการรับจดทะเบียนสิทธิบัตรแล้วรวม 11 ฉบับ ซึ่งสิทธิแต่ละฉบับได้ใช้ในโครงการพระราชดำริต่างๆ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนชาวไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ