นายกฯ ย้ำแผนป้องกันน้ำท่วมพื้นที่กลางน้ำ-ปลายน้ำแล้วเสร็จก่อนส.ค.

ข่าวทั่วไป Monday June 11, 2012 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตรวจความคืบหน้าการปรับปรุงประตูน้ำจุฬาลงกรณ์-คันกั้นน้ำตามแนวคลองรังสิต ในโอกาสเดินทางมาติดตามการเตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ปลายน้ำ กลางน้ำ และต้นน้ำ ระหว่างวันที่ 11-14 มิ.ย.55 เป็นวันแรก โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การลงพื้นที่สำรวจโครงการประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ในวันนี้ เพื่อจะดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้ประชาชนในระยะยาวอย่างถาวร ซึ่งจะดำเนินการเสร็จสิ้นก่อนเดือนสิงหาคมนี้

สำหรับงบประมาณในการดำเนินโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในโครงการอื่นนอกเหนือจากโครงการนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงบประมาณรวบรวมและนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีได้พิจารณา โดยจะเร่งพิจารณางบประมาณในการดำเนินโครงการเร่งด่วนก่อน

พร้อมกันนี้ ขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำงานอย่างเข้มแข็ง และขอให้ติดตามงานอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้สบายใจ โดยนายกรัฐมนตรีขอเป็นกำลังใจให้กับประชาชนและเจ้าหน้าที่ทุกคน

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ โดยได้กดปุ่มทดสอบการไหลของน้ำในประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ พร้อมชมคันกั้นน้ำตามแนวคลองรังสิต ก่อนออกเดินทางไปนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อมอบเงินสนับสนุนนิคม 6 แห่งสำหรับการสร้างเขื่อนป้องกันอุทกภัย

เมื่อเดินทางไปถึงนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ นายกรัฐมนตรีได้รับฟังรายงานความคืบหน้าแผนการป้องกันน้ำท่วมของอุตสาหกรรม 6 แห่ง จาก รมว.อุตสาหกรรม และผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมถึงตัวแทนนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งยืนยันตรงกันว่า จะเร่งก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมให้แล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค.นี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงนิคมฯ สหรัตนนคร ที่ยังไม่ได้ดำเนินการก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำ เพราะอยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้บริหารฟื้นฟูและแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอให้ทหารมลฑลทหารบกที่ 33 เข้ามาช่วยเหลือ และเร่งรัดการก่อสร้างให้เร็วยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังขอให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยเร่งจ่ายเงินชดเชยเยียวยาน้ำท่วมให้ทันก่อนเดือน ก.ค.นี้ พร้อมทั้งสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเร่งปรับปรุงซ่อมแซมถนนแนวป้องกันน้ำและทางรถไฟไม่ให้เข้าเขตอุตสาหกรรมโรจนะภายในเดือน ส.ค.นี้

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองข้าวเม่านั้น นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รายงานว่า จะดำเนินการตามแผนให้เสร็จภายในเดือน ส.ค.นี้เช่นกัน และมอบหมายให้นายวิทยา บูรณะศิริ รมว.สาธารณสุข ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อซ่อมแซมสถานศึกษาและบูรณะโบราณสถานให้คืนกลับสู่สภาพเดิมให้เร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ