สธ.เร่งยกระดับมาตรฐานตลาดสด-ร้านอาหาร-แผงลอย คาดแล้วเสร็จปี 56

ข่าวทั่วไป Thursday June 14, 2012 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมช.สาธารณสุข เผยผลการดำเนินการด้านอาหารปลอดภัยสามารถช่วยยกระดับมาตรฐานตลาดสด ร้านอาหาร แผงลอยผ่านเกณฑ์ไปแล้ว 85% หรือกว่า 1.3 แสนแห่ง ส่วนที่เหลือจะเร่งดำเนินการให้ผ่านเกณฑ์ครบ 100% อย่างช้าภายในปี 2556

"ผลการสำรวจกรมอนามัยล่าสุด ทั่วประเทศมีตลาดสดทั้งหมด 1,533 แห่ง ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตลาดสดน่าซื้อแล้ว 1,302 แห่ง คิดเป็น 85% แบ่งเป็นระดับดีจำนวน 1,074 แห่ง และระดับดีมากจำนวน 228 แห่ง ตลาดที่ผ่านเกณฑ์จะติดป้ายสัญลักษณ์ว่าเป็นตลาดสดน่าซื้อ ส่วนร้านอาหารและแผงลอยทั่วประเทศมีทั้งหมด 139,144 แห่ง ผ่านเกณฑ์มาตรฐานร้านอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) จำนวน 119,955 แห่ง คิดเป็น 86% ยังเหลืออีกประมาณ 15% ที่ต้องเร่งพัฒนา คาดว่าจะได้ 100 เปอร์เซ็นต์อย่างช้าภายในปี 2556" นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายพัฒนาคุณภาพและสุขภาพประชาชนทุกกลุ่มวัย เพื่อลดอัตราการเจ็บป่วย การเสียชีวิต โดยเฉพาะเรื่องอาหาร ซึ่งเป็นปัจจัยดำรงชีวิตหลัก ต้องกินทุกวัน พร้อมที่จะเป็นตัวสร้างและทำลายสุขภาพตลอดเวลา จึงได้รณรงค์และเฝ้าระวังความปลอดภัยอาหารมาอย่างต่อเนื่องภายใต้โครงการอาหารสะอาด รสชาติอร่อยตั้งแต่ปี 2542 และเร่งพัฒนาแหล่งจำหน่ายทั้งตลาดสด ร้านอาหาร และแผงลอยทั่วประเทศ ให้สะอาดและปลอดภัย โดยร่วมมือกับกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งควบคุมมาตรฐานที่แหล่งผลิต เรียกว่าควบคุมตั้งแต่ฟาร์มจนถึงโต๊ะอาหาร(From Farm to Table) มุ่งสู่การเป็นครัวโลก ให้ประชาชนได้บริโภคอาหารสะอาดปลอดภัย ปราศจากสารพิษตกค้าง และเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคปนเปื้อน

รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงฯ ยังได้สุ่มตรวจสารปนเปื้อน 7 ชนิด ได้แก่ สารเร่งเนื้อแดง บอแรกซ์ สารฟอกขาว ฟอร์มาลิน สารกันรา ยาฆ่าแมลง น้ำมันทอดซ้ำ และตรวจคุณภาพน้ำบริโภค น้ำแข็ง ตรวจหาเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค และสารปนเปื้อนอื่นๆ เช่น อะฟลาท็อกซิน กรดน้ำส้ม สีสังเคราะห์ สารกันเสียในปี 2554 รวม 435,740 ตัวอย่าง พบว่า 96% อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย พบปนเปื้อนเพียง 15,241 ตัวอย่าง โดยตรวจพบจุลินทรีย์ในอาหารปรุงเสร็จพร้อมบริโภค น้ำดื่ม น้ำแข็ง ไอศกรีม มากที่สุด จะเร่งรัดให้ทุกจังหวัดกวดขันให้ปลอดภัยทั้งหมด

รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า การดำเนินงานให้อาหารปลอดภัยจะประสบความสำเร็จได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการและผู้บริโภค ผู้ประกอบการจะต้องตระหนักด้านสุขลักษณะ ความสะอาด เช่น ใช้อุปกรณ์หยิบจับอาหารแทนมือ แต่งกายสะอาด อาหารมีการปกปิด ส่วนผู้บริโภคขอให้เลือกซื้ออาหาร จากตลาด หรือร้านอาหารที่ผ่านการรับรองได้รับป้ายตลาดสด น่าซื้อ หรือร้านอาหารสะอาด รสชาติอร่อย รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่เสมอ หรืออุ่นให้เดือดก่อนนำมารับประทาน ล้างมือให้สะอาดรับประทานอาหาร และใช้ช้อนกลางเพื่อป้องกันเชื้อโรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ