ผู้ว่าฯกทม.สั่งทุกหน่วยงานเตรียมรับมือหน้าฝน

ข่าวทั่วไป Monday June 18, 2012 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ได้มีมติให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกทม. เตรียมพร้อมรับสถานการณ์หน้าฝนในทุกด้าน เนื่องจากขณะนี้เริ่มมีพายุฝนก่อตัว โดยคอยติดตามรายงานสภาพอากาศ และเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จะยังอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากมีการระบายน้ำออกจากเขื่อนอย่างต่อเนื่อง แต่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะต้องไม่นิ่งนอนใจ โดยสำนักการระบายน้ำ ได้ตรวจสอบเครื่องสูบน้ำตามสถานีสูบน้ำและจุดต่างๆ มีการซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด ขณะนี้มีความพร้อม 95% นอกจากนี้ยังมีการนำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งตามจุดอ่อนน้ำท่วมทั้งหมดแล้ว เช่น ในพื้นที่ทุ่งครุ จุดหน้าศาลอาญา มีการปรับปรุงนำเครื่องไฟฟ้าแทนดีเซล และเพิ่มกำลังการสูบให้มากขึ้น มีการดาดท้องคลองทรงกระเทียม เพิ่มเติมเครื่องสูบน้ำ เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกทม.ได้เร่งรัดการขุดลอกคูคลองใน 18 เขต และการทำความสะอาดท่อระบายน้ำให้เสร็จโดยรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมทั้งกำชับให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมสรรพกำลังให้เต็มที่ จัดเตรียมงบประมาณในการจัดทำกระสอบทรายเพิ่มเติม รวบรวมเครื่องมือ อุปกรณ์ที่มีอยู่ รวมทั้งที่ได้รับบริจาคจากประชาชน เช่น กระสอบทราย สะพานไม้ เรือ ถุงดำ ฯลฯ เพื่อเตรียมพร้อมแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่ในกรณีที่ประสบภัย ทั้งนี้สำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขต ต้องสรุปข้อมูลได้ว่ามีจุดไหนในพื้นที่เป็นจุดเสี่ยงที่ต้องเข้าไปป้องกัน และจัดลำดับความเร่งด่วนเข้าไปให้ความช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุ โดยคำนึงถึงสภาพและความสำคัญในการระบายน้ำเป็นหลัก เช่น การกำหนดแผนเข้าไปช่วยหมู่บ้านที่มีทางระบายน้ำออกก่อนเพื่อเร่งลดระดับน้ำในพื้นที่ ซึ่งจะบรรเทาทุกข์ให้หมู่บ้านที่ไม่มีทางระบายน้ำออกด้วย เป็นต้น ตลอดจนเตรียมพร้อมหน่วย BEST เข้าไปแก้ไขจุดที่เป็นปัญหา และจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจในการอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรติดขัด กรณีมีฝนตกหนัก

นอกจากนี้ยังได้เตรียมพร้อมในการให้ข้อมูล และการให้ความรู้ที่ถูกต้องกับประชาชน เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการน้ำ และลดปัญหาความขัดแย้งกับมวลชน โดยไม่มีเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้กทม. ได้จัดทำเว็บไซต์ http://bkkfloodwatch.bangkok.go.th เพื่อให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง และความรู้ด้านการบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งประสานความร่วมมือไปยังสื่อมวลชนในการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ