สหรัฐเตรียมสร้างศูนย์ป้องกันทางชีวภาพเพื่อรับมือภัยคุกคาม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 19, 2012 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชินตัน โพสท์รายงานว่า รัฐเท็กซัสจะเป็นหนึ่งในสถานที่ตั้งศูนย์ป้องกันทางชีวภาพจากทั้งหมด 3 แห่ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมความพร้อมด้านความมั่นคงทางชีวภาพของประเทศ

รายงานระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐได้อนุมัติสัญญาก่อสร้างศูนย์แห่งใหม่ 3 แห่ง ซึ่งอีก 2 แห่งจะตั้งอยู่ในรัฐแมรีแลนด์และนอร์ธแคโรไลนา เพื่อเอื้อให้สหรัฐพัฒนาวัคซีนได้อย่างรวดเร็วในกรณีเกิดการระบาดและเป็นกลยุทธ์รับมือภัยคุกคามทางชีวภาพ โดย Texas A&M University System ได้รับสัญญาว่าจ้างจากกระทรวงฯ ให้สร้างศูนย์ดังกล่าวในรัฐเท็กซัส

"ภัยคุกคามที่ประเทศของเราเผชิญอยู่นั้น กำลังค่อยๆ ปรากฎขึ้น" นางแคธลีน เซเบเลียส รัฐมนตรีสาธารณสุขสหรัฐกล่าว พร้อมกับระบุว่า การสร้างศูนย์ป้องกันภัยทางชีวภาพถือเป็นการเดินหน้าเพื่อรับประกันความพร้อมของสหรัฐในการรับมือภัยคุกคาม

สำหรับเงินทุนในการก่อสร้างจะได้รับจากรัฐบาลกลางประมาณ 400 ล้านดอลลาร์ตามสัญญาในขั้นต้น โดยโครงการก่อสร้างในรัฐเท็กซัสจะใช้เงินลงทุน 285.6 ล้านดอลลาร์ ซึ่งแบ่งเป็น 176 ล้านดอลลาร์จากรัฐบาลกลาง และอีก 109 ล้านดอลลาร์จากหุ้นส่วนทางธุรกิจและพันธมิตรทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเท็กซัส เอแอนด์เอ็ม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ