พายุไต้ฝุ่นเคลื่อนตัวใกล้เกาะหลักของญี่ปุ่น อุตุฯเตือนระวังฝนตกหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 19, 2012 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า พายุใต้ฝุ่นกำลังแรงอาจจะพาดผ่านหมู่เกาะญี่ปุ่นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมกรรโชกแรงเป็นบริเวณกว้างครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันตกของญี่ปุ่น

พายุไต้ฝุ่นกูโชลได้ก่อตัวขึ้นห่างจากแหลมอาชิซูริในจังหวัดโกจิ ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ไปทางทิศใต้-ตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 160 กิโลเมตร เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.วันนี้ (15.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) และกำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ-ตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และด้วยความเร็วลมสูงสุดรอบจุดศูนย์กลางที่ 126 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุไต้ฝุ่นลูกที่ 4 ของฤดูกาลนี้ได้ส่งผลกระทบต่อการคมนาคม โดยเที่ยวบินส่วนใหญ่ที่ขึ้นและลงจอดที่สนามบินทางภาคตะวันตกและภาคใต้ของญี่ปุ่นต้องถูกยกเลิก ขณะที่มีประกาศคำสั่งเร่งอพยพในบางพื้นที่ของจังหวัดวากายามา ส่วนตารางเดินรถไฟและเรือก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

คาดว่าระดับน้ำฝนที่ตกลงมาเป็นเวลานานกว่า 24 ชั่วโมงจนถึงเที่ยงวันพรุ่งนี้จะแตะที่ 500 มิลลิเมตรในเขตโตไก 400 มิลลิเมตรในเขตคินกิและชิโกกุ และ 300 มิลลิเมตรในเขตคันโต-โกชิเนสึ ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียว

นอกจากนี้ กรมอุตุฯยังพยากรณ์ว่าพายุไต้ฝุ่นตาลิม ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 5 ในฤดูกาลนี้ที่ก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้จะเข้าพัดถล่มหมู่เกาะญี่ปุ่น ถัดจากพายุใต้ฝุ่นกูโชลด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ