ชาวเอเชียครองแชมป์ชนชาติที่ขยายตัวสูงสุด รายได้,การศึกษาดีสุดในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 20, 2012 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานวิจัยของพิว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์เปิดเผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ ชาวเอเชียได้กลายเป็นผู้อพยพใหม่กลุ่มใหญ่ที่สุดที่ย้ายมาตั้งถิ่นฐานในสหรัฐอเมริกา แซงหน้ากลุ่มผู้อพยพชาวละตินอเมริกา นอกจากนี้ ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียยังกลายเป็นกลุ่มชนชาติที่มีรายได้สูงที่สุด ได้รับการศึกษาที่ดีที่สุด และมีจำนวนเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในสหรัฐด้วย

รายงานวิจัยระบุว่า ประมาณ 36% ของกลุ่มผู้อพยพใหม่ที่เดินทางมายังสหรัฐเมื่อปี 2553 เป็นชาวเอเชีย ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 19% จากปี 2543 ขณะที่ 31% ของกลุ่มผู้อพยพใหม่ในปี 2553 เป็นชาวละตินอเมริกา ซึ่งร่วงลงอย่างมากจาก 59% เมื่อปี 2543

จำนวนผู้อพยพชาวเอเชียที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ส่งผลให้จำนวนประชากรชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียทั้งหมด พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 18.2 ล้านคนในปี 2554 คิดเป็นราว 5.8% ของจำนวนประชากรสหรัฐทั้งหมด ตรงกันข้ามกับสัดส่วนไม่ถึง 1% ในปี 2508

ผู้อพยพเข้า 6 กลุ่มย่อยคิดเป็น 83% ของประชากรชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียทั้งหมด ซึ่งรวมถึงชาวจีนประมาณ 4 ล้านคน ชาวฟิลิปปินส์ 3.4 ล้านคน ชาวอินเดีย 3.2 ล้านคน ชาวเวียดนามและเกาหลีเชื้อชาติละประมาณ 1.7 ล้านคน และชาวญี่ปุ่น 1.3 ล้านคน

รายงานวิจัยยังพบว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียได้กลายเป็นกลุ่มชนชาติที่มีรายได้สูงที่สุดและได้รับการศึกษาที่ดีที่สุดในสหรัฐ เมื่อเทียบกับประชากรวัยผู้ใหญ่ของสหรัฐทั้งหมด ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเมื่อเทียบกับเมื่อ 1 ศตวรรษที่แล้วที่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียส่วนใหญ่ในขณะนั้นเป็นเพียงแรงงานกรรมกรที่มีรายได้ต่ำ ทักษะน้อย อยู่รวมกันเป็นชนกลุ่มน้อย และเป็นเป้าของการเลือกปฏิบัติของทางการ

ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียมีคุณลักษณะเด่นร่วมกันบางประการก็คือ ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียมีรายได้เฉลี่ยต่อปีครัวเรือนละ 66,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่าระดับของประชาชนทั่วไปในสหรัฐที่มีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 49,800 ดอลลาร์ ระดับการศึกษาของผู้อพยพใหม่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียก็โดดเด่นไม่แพ้กัน โดย 61% ของชาวเอเชียที่อพยพมาสหรัฐในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีเป็นอย่างน้อย

รายงานการวิจัยยังระบุด้วยว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียราว 82% พึงพอใจกับชีวิตการเป็นอยู่โดยรวม ขณะที่ 75% ของประชาชนทั่วไปในสหรัฐมีความคิดเช่นนั้น นอกจากนี้ ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย 51% ยังพึงพอใจต่อฐานะทางการเงินส่วนบุคคล เมื่อเทียบกับประชาชนทั่วไปในสหรัฐที่ 31% ที่พอใจในฐานะการเงินส่วนบุคคล

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจเมื่อเดือนพฤษภาคมเปิดเผยว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียไม่ได้เป็นกลุ่มเป้าหมายของทั้งพรรคเดโมแคตรต และพรรครีพลับลิกัน แม้คาดว่ากลุ่มชนชาติที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วนี้จะสามารถลงคะแนนเสียงให้ได้เป็นจำนวนมากในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ