สธ. เผยมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 41 รายที่โคราช ยันเป็นตามฤดูกาล-ไม่พบป่วยเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Wednesday June 20, 2012 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ที่โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครรินทร์ จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วของกระทรวงสาธารณสุข ได้ควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดที่โรงพยาบาลแห่งนี้ได้แล้ว โดยพบผู้ป่วยทั้งหมด 41 ราย เป็นผู้ป่วยจิตเวช 36 ราย ได้แยกดูแลที่หอผู้ป่วยโดยเฉพาะ เป็นผู้ป่วยหญิง 5 ราย ชาย 31 ราย และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล 5 รายให้หยุดพักงานที่บ้าน 5 วัน ผู้ป่วยทุกรายให้กินยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ติดต่อกัน 5 วัน อาการดีขึ้น ไม่มีรายใดอาการรุนแรง พร้อมทั้งเฝ้าระวังอาการผู้ป่วยจิตเวชที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งหมด 220 คน เป็นเวลา 1 สัปดาห์ จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม โดยได้ให้เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลซึ่งมีทั้งหมด 300 คน ได้รับรายงานว่าขณะนี้ฉีดแล้วประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ จะเร่งให้ครบภายในวันนี้

ผลการตรวจยืนยันเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอช1เอ็น1 (H1N1) หรือที่เรียกว่าเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จัดอยู่ในกลุ่มเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ไม่มีความรุนแรง และมีวัคซีนฉีดป้องกัน

"มีผู้ป่วยเพียง 41 ราย ทุกรายอาการดีขึ้น ไม่พบผู้ป่วยใหม่เพิ่ม ผลตรวจยืนยันเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล" รมว.สาธารณสุข กล่าว

ทางด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาฯได้เปิดให้การตรวจรักษาตามปกติ มีผู้ป่วยนอกใช้บริการเฉลี่ยวันละ 400 ราย แต่งดรับผู้ป่วยใหม่นอนรักษาชั่วคราวเป็นเวลา 14 วัน หากมีผู้ป่วยจำเป็นต้องนอนรักษาในโรงพยาบาลจะส่งไปที่โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นแทน

อย่างไรก็ดี ได้เน้นย้ำให้โรงพยาบาลทุกแห่ง เน้นมาตรการเรื่องการล้างมือ การทำความสะอาดวัสดุ อุปกรณ์การแพทย์ต่างๆการใช้หน้ากากอนามัย ตามหลักมาตรฐานสากล และหากมีเจ้าหน้าที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ขอให้หยุดพักรักษาตัวที่บ้านจนกว่าจะหาย และให้คาดหน้ากากอนามัยป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ไปสู่คนอื่น

สำหรับสถานการณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่ (Influenza) ของประเทศไทย ในปี 55 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม — 11 มิถุนายน 55 ในภาพรวมมีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สำนักระบาดวิทยารายงานทั่วประเทศมีผู้ป่วยทั้งสิ้น 12,594 ราย จาก 77 จังหวัด ร้อยละ 10 เป็นเชื้อเอช 1 เอ็น1 ไม่พบผู้เสียชีวิต พบมากที่สุดในภาคใต้ รองลงมาคือภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดที่พบผู้ป่วยมากที่สุดได้แก่ ลำปาง สงขลา ภูเก็ต อุตรดิตถ์ พังงา กลุ่มอายุที่พบมากคืออายุ 15-44 ปี โดยที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบผู้ป่วยมากที่สุดในกลุ่มอายุ 45-54 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ