ผู้เชี่ยวชาญจีนแนะไทยต้องปรับปรุงระบบป้องกันน้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 21, 2012 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้เชี่ยวชาญชาวจีนเปิดเผยว่า ระบบป้องกันน้ำท่วมในประเทศไทยโดยเฉพาะบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยา จำเป็นต้องได้รับปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อเตรียมรับเหตุการณ์น้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายจาง จื่อตง ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้ง จากกระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน กล่าวว่า เมื่อปีที่ผ่านมาไทยเผชิญกับเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 50 ปี ทำให้รัฐบาลปรับโครงการป้องกันน้ำท่วมต่างๆให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งซ่อมแซมอุปกรณ์จัดการน้ำที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแห่งชาติเพื่อบริหารจัดการน้ำ และหาแหล่งจัดเก็บน้ำที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม นายจางซึ่งเป็นหัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญชาวจีนที่มาให้คำปรึกษาเรื่องการจัดการน้ำแก่รัฐบาลไทยยังกล่าวว่า คณะผู้เชี่ยวชาญพบจุดอ่อนของระบบป้องกันน้ำท่วมที่แม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งศักยภาพในการระบายน้ำขั้นปลายที่มีจำกัดและศักยภาพที่ไม่เพียงพอของแนวกั้นน้ำและแหล่งกักเก็บน้ำ

ดังนั้น เขาจึงแนะให้รัฐบาลไทยดำเนินมาตรการเร่งด่วนในการซ่อมแซมแนวคันกั้นน้ำและสถานีสูบน้ำที่เสียหาย ตลอดจนอุปกรณ์จัดการน้ำต่างๆ

นอกจากนี้ เขายังเตือนถึงความเป็นไปได้ที่ไทยจะเผชิญกับภัยแล้งในปีนี้

"ไทยจำเป็นต้องเตรียมรับมือกับน้ำท่วมไปพร้อมๆกับการบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้ง" นายจางกล่าว

คณะผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงทรัพยากรน้ำของจีนทั้ง 23 คนมาเยือนประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน เพื่อให้ความช่วยเหลือในการควบคุมและจัดการน้ำ โดยผู้เชี่ยวชาญจากจีนได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นกับผู้เชี่ยวชาญของไทย ทั้งยังลงพื้นที่สำรวจบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยาด้วย

ทั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญจากจีนได้มอบผลการสำรวจซึ่งประกอบด้วยรายงานทั่วไปหนึ่งฉบับและรายงานพิเศษสามฉบับ แก่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทยที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวานนี้

นายปลอดประสพได้กล่าวแสดงความขอบคุณความช่วยเหลือจากรัฐบาลจีน โดยหวังให้การร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานจัดการน้ำของทั้งสองประเทศขยายจากลุ่มน้ำเจ้าพระยาไปครอบคลุมถึงภาคเหนือและพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ