อิตาลีกังวลวิกฤตซีเรียอาจลุกลามสู่ประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 28, 2012 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวแห่งชาติอิตาลี (NNA) รายงานว่า นายกุยลิโอ แทร์ซี ดิ ซานตากาตา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิตาลี เกรงว่าสถานการณ์วิกฤตในซีเรียอาจจะลุกลามไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า NNA รายงานว่า นายแทร์ซีได้เข้าพบนายนาจิบ มิกาติ นายกรัฐมนตรีของเลบานอนที่ทำเนียบรัฐบาลของเลบานอนและกล่าวว่า สถานการณ์ในซีเรียเป็นที่น่ากังวล "ไม่เพียงแต่เนื่องมาจากการใช้ความรุนแรงเกินกว่าจะยอมรับได้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงลักษณะของเหตุการณ์วิกฤตที่อาจจะลุกลามออกไปตามแนวชายแดนและเข้าสู่ประเทศอื่น"

"เลบานอนควรมีเสถียรภาพ อันเป็นกุญแจสำคัญของตะวันออกกลาง" รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิตาลี กล่าว

"ถือเป็นความรับผิดชอบของนานาชาติที่จะป้องกันการลุกลามของปัญหาดังกล่าวไปยังเลบานอนและเพื่อสร้างความมั่นใจว่าเลบานอนจะรอดพ้นจากวิกฤตนี้ เพราะเลบานอนเพิ่งเผชิญวิกฤตในทศวรรษที่ 70 และ 80 และต้องไม่มีส่วนพัวพันกับเหตุการณ์เมื่อเร็วๆนี้"

"สถานการณ์ความมั่นคงของภูมิภาคที่บอบบางเป็นเรื่องที่ไม่อาจมองข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีและเหตุการณ์นองเลือดในซีเรีย" นายแทร์ซีกล่าว พร้อมแสดงความมั่นใจในเสถียรภาพของเลบานอนว่า "การหารือรอบใหม่ของผู้นำทางการเมือง และนโยบายเป็นกลางของรัฐบาลก่อให้เกิดเสถียรภาพและรักษาความสงบในประเทศได้"

ประธานาธิบดีมิเชล สุไลมานของเลบานอน ซึ่งเป็นผู้ต้อนรับนายแทร์ซีชื่นชมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างเลบานอนและอิตาลี เช่น การมีส่วนร่วมของอิตาลีในกองกำลังชั่วคราวของสหประชาชาติในเลบานอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ