นายกฯจีนร่วมประชุมริโอ+20 ย้ำความร่วมมือระดับโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 28, 2012 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยาง เจียฉือ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดริโอ+20 มีความสำคัญในการผลักดันให้เกิดการร่วมมือระดับโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหยางกล่าวกับผู้สื่อข่าวในการสรุปการเยือน 4 ประเทศแถบละตินอเมริกาของนายเหวินซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายนว่า กิจกรรมทางการฑูตทั้งแบบทวิภาคีและพหุภาคีของนายเหวินระหว่างการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน (ริโอ+20) เน้นย้ำถึงเจตนารมณ์ที่แข็งแกร่งของจีนในการผลักดันให้เกิดความร่วมมือระดับโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นายกรัฐมนตรีของจีนได้กล่าวปราศรัยสำคัญหลายครั้งเพื่ออธิบายนโยบายของจีนที่ครอบคลุมเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน นายหยางกล่าว

ทั้งนี้ นายหยางยังระบุด้วยว่า ในขณะที่ทั้งเศรษฐกิจโลกและความร่วมมือด้านการพัฒนาระดับโลกเผชิญกับปัญหาต่างๆ การประชุมสหประชาชาติได้ส่งสัญญาณการเพิ่มขึ้นของความพยายามระหว่างประเทศเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งถือเป็นแรงกระตุ้นใหม่ต่อเศรษฐกิจโลก

คำปราศรัยของนายเหวินในการประชุมดังกล่าว ได้พิจารณาทบทวนถึงความคืบหน้าระดับโลกในการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนในสองทศวรรษที่ผ่านมา โดยเน้นย้ำในด้านต่างๆที่จำเป็นต้องมีความพยายามมากขึ้น และวิเคราะห์แนวโน้มของผลจากการพัฒนาอย่างยั่งยืน

โดยนายกรัฐมนตรีของจีนกล่าวว่า นานาชาติควรจะส่งเสริมหลักสำคัญสามประการเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ได้แก่ การยึดมั่นในกระบวนการพัฒนาอย่างครอบคลุมและเท่าเทียมกัน การค้นหาวิธีที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการปรับปรุงด้านธรรมาภิบาลทั่วโลก

นอกจากนี้ นายเหวินยังเน้นย้ำบทบาทความรับผิดชอบของจีน โดยกล่าวว่าจีนจะช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆในการเพิ่มศักยภาพในการรักษาสิ่งแวดล้อมและรับมือกับปัญหาโลกร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ