"เฉลิม"มั่นใจศาลรธน.ยกคำร้อง แต่แม้พลิกโผก็ไม่กระทบรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Monday July 2, 2012 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยยกคำร้องที่ระบุว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้พิพากษาอาวุโส นักกฎหมาย และคณาจารย์ แสดงความเห็นตรงกันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68 อีกทั้งอัยการสูงสุดก็มีความเห็นสอดคล้องกัน และเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้

แต่หากมีการวิจิฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญก็เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อรัฐบาล เนื่องจากนายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ดังนั้น ก็สามารถจัดตั้งพรรคใหม่ได้ภายใน 60 วัน และรัฐบาลก็บริหารประเทศต่อไปได้

"ผมเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนแล้วยกคำร้อง บ้านเมืองจะได้เดินหน้าไปได้ เกิดมีคำตัดสินยุบพรรค หรือตัดสิทธิทางการเมือง ก็ต้องอย่าลืมนายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นกรรมการพรรค ยุบพรรคได้ ยุบรัฐบาลไม่ได้...ตั้งชื่อพรรคสำรองผมยังไม่ทราบ ไปไหนไปด้วย ผมอยู่พรรคนี้ ตั้งชื่อพรรคใหม่เป็นพรรคทักษิณไปเลยหมดเรื่อง"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ทั้งนี้ เชื่อว่าหากยุบพรรคเพื่อไทยก็จะไม่มี ส.ส.ย้ายพรรคเหมือนเช่นในอดีต และทุกฝ่ายไม่ควรเป็นกังวลต่อท่าทีของประธานศาลรัฐธรรมนูญจนเกินไป ส่วนผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง เช่น นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ถูกเชิญให้เป็นพยานก็ไม่ควรแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ เพราะควรปล่อยให้เป็นการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม มองด้วยว่า คงไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนในช่วงระหว่างการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่หากคำตัดสินออกมาขัดต่อความรู้สึกของประชาชนก็ไม่มั่นใจในสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ