ก.อุตสาหกรรม ตั้งคณะทำงานตรวจสอบและติดตามการกำจัดกากอุตฯของรง.ทั่วปท.

ข่าวทั่วไป Monday July 2, 2012 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพัฒน์ วนาพิทักษ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.)เปิดเผยว่า กรอ.ได้ตั้งคณะทำงาน 3 คณะ มีหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ มาตรการ ตลอดจนวิธีการในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการจัดการกากอุตสาหกรรม และการจัดการน้ำเสีย ให้เป็นไปตามพ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 และตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ หากผลการตรวจสอบโรงงานพบว่าผู้รับบำบัด-กำจัดกากอุตสาหกรรม(สิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว)กระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุอันสมควรใดๆ ที่จะป้องกันแก้ไขเหตุเดือดร้อนรำคาญหรือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ก็ให้ดำเนินการหรือออกคำสั่งใดๆ ตามกฎหมาย เพื่อให้มีผลเป็นการห้ามมิให้ผู้รับบำบัด-กำจัดกากอุตสาหกรรม รับกากอุตสาหกรรมมาบำบัด-กำจัดภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนด

สำหรับระยะเวลาการตรวจสอบโรงงานเป้าหมายจำนวน 96 โรงงาน กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้กำหนดระยะเวลาไว้ให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.นี้ โดยจะเริ่มออกตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.55 ขณะที่ขั้นตอนการตรวจสอบ กรมโรงงานอุตสาหกรรมจะคุมเข้มกับผู้ประกอบการที่รับบำบัด/กำจัดกากอุตสาหกรรมจะตรวจสอบถึงกระบวนงานด้านการควบคุมสิ่งแวดล้อมภายในโรงงาน มลพิษทางน้ำมลพิษทางอากาศ และกากอุตสาหกรรมรวมถึงบุคลากรด้านสิ่งแวดล้อมของผู้ประกอบการ เช่น ผู้จัดการด้านสิ่งแวดล้อม ผู้ควบคุมระบบ

นอกจากนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรมยังได้กำหนดมาตรการแบบยั่งยืนภายหลังจากการเสร็จสิ้นการตรวจสอบนี้ โดยจะกำหนดมาตรการให้ผู้ประกอบกิจการขนส่งกากอุตสาหกรรม ต้องติดตั้งระบบ GPS(Global Positioning System)กับพาหนะที่ใช้ในการขนส่ง เพื่อใช้ติดตามรถขนส่งกากอุตสาหกรรมให้อยู่ในเส้นทางที่กำหนด โดยขณะนี้ยกร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบรายละเอียด ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 60 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ