กลุ่ม E3+3,อิหร่านเตรียมประชุมเชิงเทคนิคที่กรุงอิสตันบูลวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2012 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์ว่า อิหร่านและกลุ่มประเทศ E3+3 ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และเยอรมนี จะเข้าร่วมการประชุมซึ่งจะจัดขึ้นในกรุงอิสตันบูลของตุรกีวันนี้

แถลงการณ์ระบุว่า การประชุมดังกล่าวมีขึ้นตามข้อตกลงระหว่างนางแคเธอรีน แอชตัน ผู้อำนวยการด้านนโยบายต่างประเทศของอียู และนายซาอีด จาลีลี หัวหน้าผู้เจรจานิวเคลียร์ของอิหร่านที่รัสเซีย

คณะผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคจากทั้งสอง 2 ฝ่ายจะเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้ข้อเสนอของกลุ่ม E3+3 มีความชัดเจนยิ่งขึ้น และทำให้กลุ่ม E3+3 มีความเข้าใจมากขึ้นต่อการสนองตอบของอิหร่านที่ระบุไว้ที่รัสเซีย และศึกษาประเด็นที่ยกขึ้นมาโดยฝั่งอิหร่านในระหว่างการประชุมดังกล่าว

"เราหวังว่าอิหร่านจะใช้โอกาสจากการประชุมครั้งนี้เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการดำเนินมาตรการที่เป็นรูปธรรม เพื่อรับมือความวิตกกังวลของประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านในทางสันติ และเพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับระหว่างประเทศ" นางแอชตันกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อียูยึดถือการดำเนินมาตรการใน 2 แนวทาง คือการคว่ำบาตรที่ไปพร้อมกับการเจรจาทางการเมือง เพื่อหาทางออกให้แก่ปัญหานิวเคลียร์ของอิหร่าน

ทั้งนี้ อียูดำเนินมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันอิหร่าน ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่อาทิตย์ที่ผ่านมา แต่สมาชิกสภานิติบัญญัติและเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของอิหร่านไม่ได้ให้ความสนใจต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ