ญี่ปุ่นเตรียมจัดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการบรรเทาภัยพิบัติสากล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2012 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีและผู้แทนระดับอาวุโสจากรัฐบาล 75 ประเทศ จะร่วมหารือแนวทางการสร้างสังคมที่สามารถรับมือกับภัยพิบัติ ในระหว่างการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันตั้งแต่วันอังคารหน้า โดยจัดขึ้นที่ภูมิภาคโทโฮกุซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิ

นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโคอิจิโร เกมบะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ร่วมด้วยนางเฮเลน คลาร์ก ผู้บริหารโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติจะกล่าวเปิดการประชุมว่าด้วยความเสียหายรุนแรงที่เกิดกับพื้นที่เซนไดและมิยากิ จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 9 ริกเตอร์และสึนามิเมื่อปีที่ผ่านมา

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นได้ให้ข้อมูลว่า การประชุมนานาชาติระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการบรรเทาภัยพิบัติมีวัตถุประสงค์เพี่อแบ่งปันบทเรียนที่ญี่ปุ่นได้เรียนรู้จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และสึนามิให้กับนานาประเทศ

เนื้อหาหลักของการประชุมในวันอังคารได้แก่ การกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอร์รี บราวน์ลี รัฐมนตรีกระทรวงฟื้นฟูเหตุแผ่นดินไหวของนิวซีแลนด์และนักเรียน 2 คนจากโรงเรียนมัธยมต้นที่ได้รับความเสียหายจากสึนามิในมิยากิ

ผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวประกอบด้วยองค์กรระหว่างประเทศประมาณ 15 องค์กร ซึ่งรวมถึงธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ