รบ.เปิดให้เอกชนรับ TOR บริหารจัดการน้ำทั้งระบบสัปดาห์หน้าคาดสรุปต้นปี

ข่าวทั่วไป Tuesday July 3, 2012 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไปรัฐบาลจะเปิดให้บริษัทเอกชนทั้งในและต่างประเทศมาขอรับทีโออาร์ในการเสนอกรอบแนวคิดงานออกแบบก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย ภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณ 3 แสนล้านบาท

แผนงานบริหารจัดการน้ำที่จะให้บริษัทเอกชนผู้สนใจเสนอเข้ามาดำเนินการนั้นจะเป็นแผนงานที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ เพื่อวางระบบการบริหารทรัพยากรน้ำ(กยน.)ได้เสนอและผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)ไว้แล้ว 14 โครงการ แบ่งเป็น แผนบริหารจัดการลุ่มน้ำเจ้าพระยา 8 โครงการและแผนบริหารจัดการ 11 ลุ่มน้ำอื่นๆ อีก 6 โครงการ เช่น แผนจัดการว่าด้วยเรื่องอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ แผนฟื้นฟูปรับปรุงประสิทธิภาพสิ่งก่อสร้างเดิม คลังข้อมูลและระบบเตือนภัยและการพยากรณ์ แผนเผชิญเหตุ พื้นที่รับน้ำนองและมาตรการเยียวยา การผันน้ำ เป็นต้น

นายปลอดประสพ กล่าวว่า สำหรับเงื่อนไขเบื้องต้นของบริษัทที่จะเข้ามาร่วมประมูลนั้น หากเป็นบริษัทขนาดใหญ่จะต้องเคยมีประสบการณ์ในการดำเนินโครงการกับรัฐบาลของประเทศตัวเอง มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท แต่หากเป็นกลุ่มบริษัท แต่ละบริษัทจะต้องมีผลงานที่ผ่านมามูลค่าไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท

หลังจากที่แต่ละบริษัทมาขอรับทีโออาร์ไปแล้ว รัฐบาลจะให้เวลากลับไปจัดทำแผนงานประมาณ 1-3 เดือน โดยคาดว่าจะสามารถประกาศผลบริษัทที่ชนะการประมูลได้ในช่วงต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ