นายกฯ ขอให้ประชาชนวางใจระบบเตือนภัย ยันได้ข้อมูลชัดเจน-รวดเร็ว-ทั่วถึง

ข่าวทั่วไป Thursday July 5, 2012 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.)ว่า เป็นการหารือและบูรณาการในเรื่องระบบการเตือนภัยของประเทศ โดยยืนยันว่าประชาชนจะสามารถสบายใจได้มากขึ้นในเรื่องระบบการเตือนภัย และจะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ชัดเจนและรวดเร็วยิ่งขึ้นผ่านช่องทางต่างๆ ที่รัฐบาลได้เตรียมการไว้ ทั้งทางเว็บไซต์ หรือผ่านทางชุมชน

"ข้อมูลในขณะนี้ทำให้ประชาชนสบายใจได้มากขึ้น และจะเตรียมทำข้อมูลให้เป็นเอกภาพ เพราะหลายครั้งการให้ข้อมูลข่าวสารกับการเตือนภัยดูเหมือนว่าจะเป็นอันเดียวกัน แต่เราจะแยกข้อมูลล่วงหน้าให้มากขึ้น เพื่อให้ระดับจังหวัดตรวจสอบความถูกต้องและแจ้งไปยังประชาชน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

โดยที่ประชุมวันนี้ได้มีการนำข้อมูลจากหลายหน่วยงานมาหารือร่วมกัน ซึ่งหลักการของการทำงานจะให้พื้นที่จริงส่งข้อมูลมายังหน่วยงานกลาง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลก่อนที่จะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในพื้นที่จริงอีกครั้ง หลังจากนั้นจะนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดแจ้งให้กับประชาชนทราบผ่านทางเว็บไซต์ www.thaiwater.net ขณะเดียวกันจะเตรียมเปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลข่าวสารการเตือนภัยผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าวได้ด้วยเช่นกัน

ส่วนแนวทางอื่นๆ นั้น จะให้กระทรวงมหาดไทยทำงานประสานกับระดับจังหวัด เพื่อชี้แจงข้อมูลให้กับประชาชนโดยตรง ซึ่งอาจผ่านทางหอกระจายข่าวของชุมชน ผ่านทางระบบ SMS ของโทรศัพท์มือถือ หรือเครือข่ายชุมชนที่มีอยู่

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การติดตั้งอุปกรณ์เตือนภัยที่สามารถแจ้งเตือนได้โดยอัตโนมัตินั้นไม่ได้มีครอบคลุมครบทุกพื้นที่ แต่จะพยายามติดตั้งในพื้นที่ที่น้ำท่วมบ่อยครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้ง พร้อมระบุว่า มีความสบายใจมากขึ้นในการบริหารจัดการน้ำ แต่รัฐบาลคงจะไม่ประมาทเพราะสถานการณ์ยังไม่มาถึง โดยรัฐบาลและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามทำงานอย่างเต็มที่ภายใต้ข้อจำกัดที่มี

"ก็ดีขึ้นมากกว่าคำว่าโล่ง เพราะเราจะไม่อยู่บนความประมาท เพราะเหตุการณ์ยังมาไม่ถึง และเราต้องทำงานแข่งกับเวลา และข้อจำกัดที่มี" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ