ก.สาธารณสุขอินโดนีเซียพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกอีก 1 ราย ยอดรวมปีนี้ 8 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2012 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เด็กหญิงชาวอินโดนีเซียวัย 8 ปี จากเมืองการาวังในชวาตะวันตก เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดนก ส่งผลให้ยอดรวมของผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 8 ราย

เด็กหญิงรายนี้เสียชีวิตในกรุงจาการ์ตาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงจาการ์ตามาตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน

เด็กหญิงเริ่มมีอาการไข้ขึ้นเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน และอีก 5 วันต่อมา เธอได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองการาวัง เนื่องจากมีอาการไอ เป็นไข้ และเจ็บคอ ก่อนถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลในกรุงจาการ์ตา

ผลการทดสอบระบุว่า เธอติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ซึ่งส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 158 ราย จากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 190 ราย นับตั้งแต่เชื้อไวรัสไข้หวัดนกดังกล่าวแพร่ระบาดเข้ามายังประเทศอินโดนีเซียครั้งแรกเมื่อปี 2548

จากการตรวจสอบพบว่า เด็กหญิงรายนี้ได้สัมผัสกับสัตว์ปีก เนื่องจากเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน เธอได้ซื้อไก่มาปรุงอาหารจำนวน 5 ตัว นอกจากนี้ เธอยังเดินผ่านตลาดทุกวันในขณะที่เดินทางไปโรงเรียนอีกด้วย

เชื้อไข้หวัดนกได้แพร่ระบาดเข้ามาในประเทศอินโดนีเซียอย่างรุนแรงที่สุดเมื่อปี 2548 และหลังจากนั้นก็ได้คลายความรุนแรงลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งปะทุขึ้นมาอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 9 ราย

ทั้งนี้ มีความวิตกกังวลเกิดขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในภูมิภาค หลังจากมีรายงานผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อทั้งในอินโดนีเซีย กัมพูชา จีน และเวียดนาม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย นาฟซิอาห์ มบอย กล่าวว่า อินโดนีเซียกำลังพยายามผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดนกให้มีปริมาณที่เพียงพอ เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ