ฟิลิปปินส์เปิดตัวโครงการเตือนภัยน้ำท่วม เตรียมติดตั้งมาตรวัดปริมาณน้ำฝนทั่วประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2012 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เปิดตัวโครงการระดับชาติ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันประชาชนจากอันตรายที่เกิดจากอุทกภัยครั้งใหญ่

ประธานาธิบดีเบนิญโญ เอส อาควิโน่ ที่ 3 แห่งฟิลิปปินส์ ซึ่งเปิดตัวโครงการที่เมืองมาริกีนากล่าวว่า โครงการ NOAH หรือโครงการประเมินเชิงปฏิบัติการแห่งชาติว่าด้วยความรุนแรงของภัยพิบัติ ในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฟิลิปปินส์ (DOST) จะเป็นเครื่องมือในการป้องกันชาวฟิลิปปินส์จากภัยพิบัติต่าง ๆ

“เราจะกำจัดความทุกข์ร้อนจากภัยในช่วงฤดูฝนให้หมดไป" นายเบนิญโญกล่าว และระบุเพิ่มเติมว่าโครงการ NOAH มีระบบเตือนภัยน้ำท่วมซึ่งจะช่วยเตือนภัยให้กับชุมชนที่ราบลุ่มแม่น้ำใน 18 พื้นที่หลัก

นายเบนิญโญกล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนสามารถตรวจสอบสถานการณ์ในชุมชนของตนได้ว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยหรือไม่ เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์ noa.dost.gov.ph

นายเบนิญโญ่รับรองว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะเข้าไปติดตั้งมาตรวัดปริมาณน้ำฝนที่ผลิตขึ้นในท้องถิ่น 600 ตัว และเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำ 400 ตัว ตามพื้นที่ที่กำหนดในแต่ละภูมิภาคทั่วประเทศ โดยจะดำเนินการเสร็จก่อนสิ้นปี 2556

ด้วยมาตรวัดน้ำฝนและดอปเปลอร์เรดาร์ ประชาชนจะสามารถตรวจสอบสถานการณ์ในเขตที่อยู่อาศัยของตนได้และมีเวลาเตรียมตัวก่อนเกิดภัยพิบัติ

ในทุก ๆ ปี มีพายุประมาณ 20 ลูกโดยเฉลี่ยพัดเข้าสู่ฟิลิปปินส์และส่วนใหญ่จะทำให้เกิดฝนตกหนัก อันเป็นสาเหตุหลักของอุทกภัยที่รุนแรง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ