ดุสิตโพลเผยคนส่วนใหญ่ไม่ฟันธงแก้รธน.จะเป็นการล้มล้างระบอบประชาธิปไตย

ข่าวทั่วไป Sunday July 8, 2012 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่ติดตามข้อมูลข่าวสารการไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 45.93% ไม่แน่ใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 จะถือว่าเป็นการล้มล้างการปกครองตามมาตรา 68 หรือไม่ เพราะยังไม่มีความเข้าใจในเรื่องนี้มากพอ ไม่ทราบวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการแก้ไข รธน., รอฟังคำตัดสินจากศาลรัฐธรรมนูญดีกว่า ฯลฯ

ขณะที่ประชาชน 29.66% เห็นว่าไม่เป็นการล้มล้างการปกครอง ตามมาตรา 68 เพราะเป็นเพียงการแก้ไขบางมาตราเท่านั้น ไม่มีเนื้อหาที่ระบุว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง, คิดว่าเป็นเรื่องที่ผู้ร้องตีตนไปก่อนไข้ ส่วนประชาชนอีก 24.41% เห็นว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง ตามมาตรา 68 เพราะเหตุผลประกอบในการแก้ไขรธน.ยังไม่มีน้ำหนักพอ เป็นการทำเพื่อผลประโยชน์และช่วยเหลือพวกพ้องมากกว่า

สำหรับความคิดเห็นของประชาชนที่ติดตามการไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญได้รับประโยชน์จากการติดตามการไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้ คือ อันดับ 1 ได้รับรู้ข้อเท็จจริงและเห็นท่าทีของทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง/ มีความเข้าใจเรื่องการแก้ไขรธน.มากขึ้น อันดับ 2 ได้รับรู้ขั้นตอนและกระบวนการไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญ และ อันดับ 3 มีข้อมูลเพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ยังสำรวจประชาชนที่ติดตามการไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญคิดว่าสภาพการเมืองไทยวันนี้เป็นอย่างไร พบว่า อันดับ 1 ยังคงมีแต่การทะเลาะเบาะแว้ง แตกแยก มุ่งแต่การเอาชนะคะคานกัน/เห็นแก่ประโยชน์และพวกพ้อง อันดับ 2 การพิจารณาคดีนี้ต้องอาศัยความยุติธรรม และความเด็ดขาด /ศาลรัฐธรรมนูญแต่ละท่านเป็นที่พึ่งและเป็นความหวังของประชาชน อันดับ 3 สภาพการเมืองที่ย่ำแย่มาจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักการเมือง ใช้อำนาจในทางที่ผิด การคุกคามจากนักการเมือง

สำหรับทิศทางการเมืองไทยหลังจากการไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญแล้วจะเป็นอย่างไรนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 59.49% เชื่อว่ายังเหมือนเดิม เพราะยังคงมีเรื่องผลประโยชน์และความขัดแย้งทางการเมืองอยู่, การเคลื่อนไหว ชุมนุมเรียกร้องของกลุ่มต่างๆ ยังมีให้เห็น อันดับ 2 ประชาชน 26.06% มองว่าแย่ลง เพราะถึงแม้การตัดสินจะสิ้นสุดลงเชื่อว่าเรื่องนี้ยังคงมีการถกเถียงกันไม่จบสิ้น, ยังมีอีกหลายประเด็นที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขและยังเป็นปัญหาที่ค้างคา, เห็นได้ว่าสถานการณ์ความขัดแย้งมีความรุนแรงมากขึ้น ขณะที่ประชาชน 14.45% เชื่อว่าจะดีขึ้น เพราะถึงแม้ว่าผลจะออกมาอย่างไรทุกคนต้องยอมรับและเคารพในการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,389 คน (ผู้ที่ติดตามการไต่สวนของศาลรธน. จำนวน 1,176 คน ผู้ที่ไม่ได้ติดตาม จำนวน 213 คน) ระหว่างวันที่ 6-7 กรกฎาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ