กทม.เล็งถกนายกฯโดยตรง ข้องใจสาเหตุโดนตัดงบติดกัน 2 ปีกว่า 7 พันลบ.

ข่าวทั่วไป Sunday July 8, 2012 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.จะเป็นเจ้าภาพในการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงวันวันพรุ่งนี้ (9 ก.ค.) โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ซึ่งกทม.จะขอใช้โอกาสนี้ในการขอหารือกับนายกรัฐมนตรีในเรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปี 56 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรรับความเห็นชอบในวาระแรกไปแล้ว ซึ่งในส่วนของ กทม.ถูกปรับลดรวมทั้งถึงตัดงบฯ โดยเฉพาะงบด้านการศึกษา, ผู้สูงอายุ และงบโครงการด้านสาธารณูปโภคอันอาจส่งผลกระทบต่อแผนบริหารราชการของ กทม.เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและแก้ไขปัญหาต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้

ทั้งนี้ ในส่วนงบประมาณด้านการศึกษาที่กทม.ขอไป 11,966 ล้านบาท รัฐบาลอนุมัติให้เพียง 6,973 ล้านบาท ถูกตัดออกไปกว่า 5,000 ล้านบาท, ส่วนงบเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ กทม.ขออนุมัติไป 4,409 ล้านบาท แต่ได้รับการพิจารณา 4,085 ล้านบาท หรือถูกตัดไปเกือบ 400 ล้านบาท ในขณะที่งบด้านสาธารณูปโภค คือโครงการก่อสร้างเขื่อนและอุโมงค์ระบายน้ำเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมกว่า 20 โครงการ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,000 ล้านบาท ก็ไม่ได้รับการอนุมัติงบประมาณแต่อย่างใด

นายธีระชน กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผิดปกติว่าเหตุใด กทม.โดนตัดงบมาตลอดในช่วง 2 ปีหลัง ในขณะที่องค์กรปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศอีก 76 จังหวัด ซึ่งอยู่ในกำกับของกระทรวงมหาดไทยเช่นเดียวกับ กทม. แต่กลับได้รับการพิจารณาอนุมัติเต็มจำนวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ