รัฐบาลนอร์เวย์ผ่าทางตันยุติการประท้วงของพนักงานบริษัทน้ำมันได้สำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2012 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนอร์เวย์ได้ยุติข้อพิพาทตลอดระยะเวลา 16 วันระหว่างคนงานบริษัทขุดเจาน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่ง และบริษัทนายจ้าง ซึ่งถือเป็นการยุติความเป็นไปได้ที่จะการระงับการผลิตน้ำมันในนอร์เวย์ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่สุดของยุโรปตะวันตก

หัวหน้าการเจรจาของสมาคมอุตสาหกรรมน้ำมัน (OLF) ของนอร์เวย์ กล่าวว่า ทางสมาคมมีความพอใจที่ไม่ต้องมีการระงับการผลิต แต่หากรัฐบาลไม่ดำเนินการใดๆ ทางสมาคมก็อาจจำเป็นต้องทำเช่นนั้น

การแทรกแซงของรัฐบาลนอร์เวย์มีขึ้นหลังจากสมาคม OLF ซึ่งประกอบไปด้วยคนงานของบริษัทสแตทออยล์, เอ็กซอน โมบิล และบีพี ขู่ว่าจะระงับการผลิตทั้งหมดตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้เป็นต้นไป

ข่าวการขู่ระงับการผลิตของสมาคม OLF ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) พุ่งขึ้น 1.54 ดอลลาร์ หรือ 1.82% ปิดที่ 85.99 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ ก่อนที่จะร่วงลง 98 เซนต์ แตะที่ 85.01 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้

ทั้งนี้ สหภาพแรงงาน 3 กลุ่มหลักของนอร์เวย์ได้ผละงานประท้วงเป็นเวลา 16 วัน ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของสหภาพเรื่องสิทธิและเงินบำนาญที่แรงงานในอุตสาหกรรมน้ำมันจะได้รับเมื่อเกษียณอายุในวัย 62 ปี ซึ่งเป็นการเกษียณอายุก่อนกำหนด โดยสหภาพต้องการให้ผู้ที่เกษียณอายุก่อนกำหนดได้รับบำนาญเท่ากับผู้เกษียณอายุตามกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ