นายกฯ แวะจุดลงทะเบียนแจก TOR ก่อนประชุมกบอ.,3 วันรับไปแล้ว 97 ราย

ข่าวทั่วไป Thursday July 12, 2012 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมติดตามผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยร่วมกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)ในวันนี้

ก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรีเดินมายังจุดลงทะเบียนผู้มาขอรับกรอบแนวคิดข้อเสนอ(TOR)เพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำ ซึ่งในช่วง 3 วันแรกที่เปิดรับลงทะเบียน คือ ตั้งแต่วันที่ 9-11 ก.ค.มีบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศมาลงทะเบียนขอรับข้อเสนอกรอบแนวความคิดไปแล้วรวม 97 ราย และยังเปิดให้ลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 23 ก.ค.นี้ เบื้องต้นได้มีการจัดเตรียมเอกสารไว้ 500 ชุด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการดำเนินโครงการนี้ทำด้วยความโปร่งใส และยินดีที่จะเปิดเผยข้อมูลของโครงการต่อสื่อมวลชน เพราะเป็นงานของประเทศที่ทุกคนจะต้องได้รับรู้รายละเอียดต่างๆ อย่างชัดเจน และรัฐบาลพร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย ซึ่งงบประมาณในส่วนเร่งด่วนจะต้องดำเนินการกรอบต่อไปโดยไม่รอช้า

"ยืนยันว่าร่างทีโออาร์ มีรายละเอียดที่ชัดเจน ซึ่งการที่รัฐบาลวางระบบระยะยาวนั้น เพราะต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาในภาพรวม จะเป็นการเชื่อมโยงโครงการ 25 ลุ่มน้ำ"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

รวมถึงให้บริษัทเอกชนทั้งในและต่างประเทศสามารถเสนอหรือแนะนำโครงสร้างในการก่อสร้างเขื่อน การระบายน้ำ ฟลัดเวย์ และแก้มลิง โดยยึดข้อเสนอของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.)และให้บริษัทที่มาขอรับร่างทีโออาร์ ไปดูเป็นต้นโครง แล้วให้บริษัทเหล่านั้นกลับมาเสนอความคิดว่าจะมีการบูรณาการบริหารจัดการน้ำที่มีอยู่เดิม และเพิ่มเติมใหม่อย่างไร โดยเน้นยึดหลักตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

สำหรับหลักเกณฑ์ในการพิจารณาจะมีคณะกรรมการและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามารับผิดชอบ ซึ่งข้าราชการจะเป็นข้าราชการที่เกษียณอายุไปแล้ว และไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ