กบอ.เร่งเตรียมโครงสร้างศูนย์ปฏิบัติการ พร้อมยกระดับเตือนภัยภาวะฉุกเฉิน

ข่าวทั่วไป Thursday July 12, 2012 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(กบอ.) ได้ติดตามการทำงานและหารือถึงการเตรียมโครงสร้างของศูนย์ปฏิบัติการ Single Command เพื่อให้สามารถปรับเป็นศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าในการประสานงานกับทุกจังหวัดและทุกกระทรวง รวมทั้งหารือถึงความรับผิดชอบ ขอบข่ายหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานเมื่อมีเหตุการณ์ รวมถึงการยกระดับการปฏิบัติการเตือนภัยในระดับต่างๆ เช่น การเตือนภัยในระดับจังหวัด ซึ่งจะมอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้อำนวยการศูนย์และพิจารณาว่าสถานการณ์ใดจะต้องมีการยกระดับการเตือนภัย

นอกจากนี้ ยังหารือเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ปลายน้ำอย่างกรุงเทพมหานครที่มีโครงการตามแนวพระราชดำริแก้มลิงคลองสนามชัย คลองมหาชัย โดยฝากให้อนุกรรมการระบายน้ำหารือร่วมกับกรุงเทพมหานครในการเตรียมการระบายน้ำในฝั่งตะวันออกและตะวันตก รวมถึงการใช้แนวทางตามแนวพระราชดำริคลองลัดโพธิ์เพื่อเร่งระบายน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนการขุดลอกคูคลองและระบายน้ำต่างๆ ที่พบปัญหาวัชพืชและขยะมูลฝอยที่ทำให้เกิดปัญหาการอุดตันทำให้ไม่สามารถระบายน้ำอย่างเต็มที่นั้น ได้มอบให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ไปหารือร่วมกับผู่ว่าราชการจังหวัดที่มีพื้นที่ติดต่อกับคูคลองแม่น้ำต่างๆ ดูแลและรักษาแหล่งน้ำให้มีความพร้อม ส่วนการพยากรณ์สภาพอากาศนั้นจะช่วยในเรื่องการระบายน้ำในแต่ละพื้นทีให้มีการเชื่อมต่อกันและการดูคูคลองต่างๆให้สามารถรองรับน้ำได้มากกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ