สื่อเผยเกาหลีใต้เล็งนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอีกครั้งในเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday July 13, 2012 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีใต้อาจกลับมานำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอีกครั้งในเดือนหน้า หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าเกาหลีใต้จะยอมรับข้อเสนอของอิหร่านที่จะจัดหาน้ำมันให้กับเกาหลีใต้จากเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านเอง

หนังสือพิมพ์โชซอน อิลโบ รายงานว่า อิหร่านได้เสนอที่จะขนส่งน้ำมันไปยังเกาหลีใต้ด้วยเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน หลังจากที่เกาหลีใต้หยุดนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยรายงานระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ตัดสินใจในเบื้องต้นว่าจะยอมรับข้อเสนอของอิหร่าน ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมระหว่างรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

“ขณะนี้รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพิจารณายอมรับข้อเสนอของอิหร่าน แต่มติเห็นชอบขั้นสุดท้ายนั้นยังไม่ได้รับอนุมัติ" แหล่งข่าวจากรัฐบาลเกาหลีใต้ ผู้ไม่ประสงค์จะออกนามเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัว

เกาหลีใต้ถูกบีบให้ต้องหยุดนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากสหภาพยุโรปได้มีคำสั่งห้ามบริษัทประกันภัยยุโรปรับประกันเรือทั่วโลกที่บรรทุกน้ำมันอิหร่าน ส่งผลให้เรือขนส่งน้ำมันของเกาหลีใต้ไม่สามารถขนส่งน้ำมันดิบได้ เพราะปัจจุบัน บริษัทประกันของยุโรปเป็นผู้รับประกันการขนส่งน้ำมันจากอิหร่านเกือบทั้งสิ้น

หนังสือพิมพ์รายงานเพิ่มเติมว่า อิหร่านมีแผนที่จะรับประกันเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านที่ขนส่งน้ำมันดิบไปยังเกาหลีใต้เป็นเงิน 1 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ