"ยุทธศักดิ์"ส่งฝ่ายทหารเข้าเยี่ยมคนไทยที่ถูกพม่าจับกุมตัวบ่ายนี้

ข่าวทั่วไป Monday July 16, 2012 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวถึงเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศพม่าว่า ได้มีการหารือนอกรอบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงเรื่องการให้ความช่วยเหลือ 92 คนไทยที่ถูกทางการพม่าจับกุมตัว ซึ่งคาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้ พ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี เจ้าหน้าที่ทหารและล่ามจะสามารถเข้าไปเยี่ยมคนไทยที่ถูกจับกุมบริเวณเกาะสองได้ และจะรายงานมาให้ทราบว่าทางการพม่าจะสามารถปล่อยตัวคนไทยที่ถูกจับกุมได้ในวันใด

ขณะเดียวกันผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาการทหารบก ได้เน้นย้ำให้การช่วยเหลือเป็นไปตามมนุษยธรรม เพราะคนไทยที่ทางการพม่าจับกุมตัวมีทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและพกพาอาวุธ โดยจะทำการสอบสวนโดยแยกระหว่างผู้ที่เข้าไปทำมาหากินกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย

ส่วนเรื่องการถอนกำลังทหารบริเวณเขตชายแดนไทย-กัมพูชานั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ รมว.กลาโหมกำลังประชุมร่วมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อหารือถึงการถอนกำลังทหารทั้งของฝ่ายไทยและกัมพูชาออกจากปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งตนเองเชื่อว่าผู้บัญชาการเหล่าทัพจะหาจุดพอดีที่ประเทศไทยจะไม่เสียเปรียบ และจะไม่ขัดต่อคำสั่งต่อศาลโลก

พร้อมทั้งยืนยันว่าผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาทหารบกจะไม่ยอมให้ไทยเสียดินแดนโดยเด็ดขาด ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ที่จะใช้ตำรวจตะเวนชายแดนในการดูแลแทนทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ