คลังเสนอครม.ยืดเวลารับรถคันแรกถึงกลางปี 56-กทม.ชงจ่ายเงินน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Tuesday July 17, 2012 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะนั่งเป็นประธานการประชุมก่อนออกเดินทางไปราชการที่ประเทศเยอรมนีและฝรั่งเศสในระหว่างวันที่ 17-22 ก.ค.นี้

วาระการพิจารณาที่น่าสนใจว้นนี้ กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิต จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาแก้ไขระเบียบโครงการรถยนต์คันแรก เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาแก่ผู้ซื้อหลังจากโครงการนี้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตน้ำท่วมในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้การส่งมอบรถยนต์ล่าช้ากว่ากำหนด ซึ่งกรมสรรพสามิตจะเสนอให้ผู้ซื้อสามารถเลื่อนระยะเวลาการรับรถยนต์ออกไปได้จนถึงกลางปี 56 จากเดิมที่กำหนดให้ผู้ซื้อต้องซื้อและรับรถยนต์ภายในสิ้นปีนี้

ปัจจุบันมียอดเคลมขอคืนเงินจากโครงการนี้ 86,000 คัน คิดเป็นวงเงิน 63,000 ล้านบาท ขณะที่ล่าสุดมียอดจองซื้อรถยนต์ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท อีกจำนวน 4.5 แสนคัน ที่ยังไม่ได้แสดงการขอใช้สิทธิคืนเงิน

ขณะที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) จะทำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อให้พิจารณาเห็นชอบในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยในส่วนของบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายบางส่วนเป็นเงิน 20,000 บาทเท่ากันทุกราย รวมถึงพิจารณาขยายระยะเวลารับคำร้องขอรับเงินเยียวยาน้ำท่วมสำหรับผู้ที่ประสบภัยแต่ยังไม่ได้ยื่นคำร้องหรือยื่นคำร้องไม่ทัน

ทั้งนี้ หากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กทม.เสนอ จะทำให้ กทม.สามารถจ่ายเงินสมทบให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมเต็มจำนวน 20,000 บาททุกราย โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณเพิ่มเติมอีกประมาณ 300 ล้านบาท

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบทูลเกล้าฯ เพื่อทรงตราพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 2 จ.ลำพูน แทนนายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.เพื่อไทย ที่เสียชีวิต โดยจะกำหนดให้มีการเลือกตั้งซ่อมในวันอาทิตย์ที่ 26 ส.ค.55 และได้กำหนดวันสมัครรับเลือกตั้ง 5 วัน ในวันที่ 30 ก.ค.-3 ส.ค.55 และวันเลือกตั้งล่วงหน้าในวันอาทิตย์ที่ 19 ส.ค.55 คาดว่าจะใช้งบประมาณในการจัดเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ราว 10 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ