วิศวกรรมสถานเสนอรัฐยกเลิก TOR บริหารจัดการน้ำ ชี้มีปัญหาหลายจุด

ข่าวทั่วไป Wednesday July 18, 2012 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวัฒน์ เชาวน์ปรีชา นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) เสนอรัฐบาลยกเลิกทีโออาร์เพื่อออกแบบก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย มูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท เนื่องจากทีโออาร์ฉบับนี้หลายข้อที่รัฐบาลไม่สามารถตอบได้ โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ อย่างการสร้างเขื่อนหรือการผันน้ำ

วันนี้ ทางวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) ได้จัดการเสวนาเพื่อประเมินรายละเอียดทีโออาร์ดังกล่าว โดยมีคณะกรรมการวสท. นักวิชาการ และเครือข่ายภาคประชาชนร่วมหารือถึงความเหมาะสมของแนวทางภายใต้ทีโออาร์ดังกล่าว

"ร่างทีโออาร์ดังกล่าวมีปัญหาในหลายจุด ตั้งแต่การระบุว่าทีโออาร์ดังกล่าวร่างขึ้นในฉบับภาษาไทยอย่างเดียว หากบริษัทต่างชาติต้องการเข้ามาร่วมโครงการก็ขอให้แปลเป็นภาษาของประเทศเหล่านั้นเอง ซึ่งผิดหลักการ เนื่องจากจะมีหลักประกันได้อย่างไรว่าบริษัทต่างชาติจะสามารถแปลความได้ถูกต้อง

ขณะเดียวกัน การกำหนดคุณสมบัติให้บริษัทที่เข้าประมูล อาจเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทไทยรายใหญ่ ซึ่งมีอยู่ไม่กี่บริษัทหรือไม่ ขณะเดียวกันรายละเอียดในทีโออาร์ ก็ไม่ได้กำหนดว่าบริษัทที่ประมูลงานได้จะต้องทำหน้าที่เสนอโครงการเพียงอย่างเดียว หรือต้องก่อสร้างด้วย เพราะในทีโออาร์ระบุโครงการที่ศึกษาไว้ก่อน เช่น เขื่อนขนาดใหญ่ หรือการจัดทำทางน้ำหลาก(ฟลัดเวย์) ไว้แล้ว"

ด้านนายไกร ตั้งสง่า อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หากดูตามคุณสมบัติจะเห็นได้ว่าเอื้อต่างชาติ เพราะการชลประทานหรือการระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วม ขณะที่แท้ที่จริงแล้วคนไทยหรือวิศวกรไทยมีความสามารถในการทำเรื่องนี้ดีที่สุด ทั้งนี้ หากต่างชาติได้รับการเสนอก็ต้องจ้างบริษัทคนไทยอยู่ดี ซึ่งต้องกลับไปคิดด้วยว่า หากบริษัทต่างชาติเหล่านั้นกลับไปก็มีแต่คนไทยเท่านั้นที่บำรุงรักษา ฉะนั้น ควรกลับไปเขียนใหม่ว่าต้องเป็นนิติบุคคลไทยเป็นหลักเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ