รัฐเล็งติดตั้งอุปกรณ์ติดตามสถานการณ์น้ำในชุมชนครบ 500 เครื่องในปีนี้

ข่าวทั่วไป Thursday July 19, 2012 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เป็นประธานพิธีมอบอุปกรณ์ติดตามสถานการณ์น้ำอัตโนมัติ(Media Box) และแผนที่น้ำระดับตำบล ในโครงการพัฒนาภูมิสารสนเทศน้ำระดับตำบล โดยมีนายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, นายประชา เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย, นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร(องค์การมหาชน) และคณะผู้บริหารจากส่วนราชการต่างๆ เข้าร่วมพิธีมอบฯ ให้แก่เทศบาลและ องค์การบริหารส่วนตำบลพื้นที่นำร่อง 130 แห่ง ซึ่งถือเป็นโครงการสำคัญที่จะช่วยผลักดันและพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ในการใช้ข้อมูลเพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำ อีกทั้งให้มีความพร้อมในการรับมือสถานการณ์น้ำและอุทกภัยที่อาจส่งผลกระทบในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร(องค์การมหาชน) กล่าวถึงประสิทธิภาพของอุปกรณ์ติดตามสถานการณ์น้ำอัตโนมัติ(Media Box) ว่า จากการเปรียบเทียบระดับความแม่นยำของข้อมูลปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 80-85% แต่หากมีการติดตั้งระบบติดตามสถานการณ์น้ำนี้ลงไป รวมถึงการขยายโมเดลการพยากรณ์อากาศควบคู่ไปกับโมเดลทางทะเล เชื่อว่าน่าจะมีความแม่นยำของข้อมูลมากยิ่งขึ้น ซึ่งการติดตั้งจะนำร่องไปในส่วนท้องถิ่นกว่า 133 แห่ง

ทั้งนี้ได้ตั้งเป้าว่าจะติดตั้งให้ได้ครบ 500 เครื่องภายในปีนี้ ส่วนการประเมินผลประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์ดังกล่าวนี้ คาดว่าจะมีการประเมินข้อมูลในช่วงเดือนส.ค. ซึ่งจะตรงกับช่วงเวลาในการประเมินแผนที่น้ำในระดับตอนบน นอกจากนี้ยังอยู่ในขั้นการพัฒนาข้อมูลระบบให้มีการส่งข้อมูลมาที่ส่วนกลาง

"โดยส่วนตัวเห็นว่าการติดตั้งอุปกรณ์นี้เหมือนเป็นการบริหารงานร่วมกันระหว่างชุมชน ซึ่งจะเป็นการดีที่จะได้มีการแลกเปลี่ยนหรือรับรู้ข้อมูลร่วมกันในพื้นที่" นายรอยล กล่าว

สำหรับงบประมาณของอุปกรณ์ติดตามสถานการณ์น้ำอัตโนมัติ(Media Box) ใช้ต้นทุนในการจัดซื้อเฉลี่ยเครื่องละ 2,500-3000 บาท โดยนำเข้าอุปกรณ์มาจากประเทศจีน

ส่วนสถานการณ์น้ำในปีนี้ นายรอยล วิเคราะห์ว่าปริมาณฝนปีนี้จะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา 20% การระบายน้ำก็จะดีขึ้น แต่ยอมรับว่ายังมีพื้นที่เสี่ยงบ้างในบางพื้นที่ เช่น พื้นที่ริมตลิ่งที่มีการบุกรุกของประชาชน และพื้นที่ลุ่มต่ำ เช่น อ.บางบาล อ.บางระกำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ