ดุสิตโพลเชื่อรัฐบาลคุมโรค"มือ เท้า ปาก"ได้ แต่ขอให้แจ้งข่าวสารทั่วถึง

ข่าวทั่วไป Thursday July 19, 2012 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยถึงผลการสำรวจประชาชนคิดอย่างไรกับโรคมือ เท้า ปากที่กำลังแพร่ระบาดอยุ่ขณะนี้ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 43.70% ค่อนข้างวิตกกังวล เพราะเมื่อเด็กออกมานอกบ้านต้องพบเจอผู้คนมากมาย ไม่รู้ว่าใครเป็นโรคนี้บ้าง เด็กยังไม่สามารถดูแลตัวเองได้ ฯลฯ

ส่วนการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนเกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ใน กทม.ขณะนี้ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ 73.18% พอรู้บ้าง เพราะรับทราบข่าวจากสื่อต่างๆทั้งโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ และอินเตอร์เน็ต, กระทรวงสาธารณสุขออกมาแจ้งเตือน ฯลฯ โดยมีเพียง 1.12% ที่ตอบว่าไม่รู้เลยเพราะไม่มีเวลา, ไม่ได้รับข้อมูล, ที่โรงเรียนลูกยังไม่มีใครเป็นโรคนี้ ฯลฯ

ส่วนความเห็นที่ว่ารัฐบาลมีความตื่นตัวในการป้องกันหรือมีมาตรการในการดูแลรักษาโรคมือ เท้า ปาก มากน้อยเพียงใดนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 53.91% มองว่ารัฐบาลค่อนข้างตื่นตัว เพราะเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อเด็กโดยตรง, การประชุมครม.ที่ผ่านมาได้รับทราบและมีมาตรการเฝ้าระวังป้องกันเป็นพิเศษ

สำหรับหน่วยงานที่ประชาชนอยากให้เข้ามาดูแลและป้องกันการแพร่ระบาดโรค มือ เท้า ปาก มากที่สุด อันดับ 1 กระทรวงสาธารณสุข อันดับ 2 กรมควบคุมโรค อันดับ 3 กรมอนามัย อันดับ 4 รัฐบาล อันดับ 5 กรุงเทพมหานคร และอันดับ 6 กระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งนี้ สิ่งที่ประชาชนมองว่ารัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรเร่งดำเนินการเรื่องนี้ อันดับ 1 การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึงเพื่อให้ประชาชนเข้าใจถึงวิธีการดูแลป้องกันอย่างถูกต้อง อันดับ 2 ควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรคนี้ให้เร็วที่สุด หรือควบคุมไม่ให้เชื้อโรคนี้แพร่กระจายในวงกว้าง อันดับ 3 ประกาศสั่งปิดโรงเรียนชั่วคราวและให้ทุกโรงเรียนทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคเพื่อเป็นการป้องกัน และอันดับ 4 ติดตามข้อมูลเรื่องนี้อย่างจริงจัง และออกข่าวให้ประชาชนรับทราบอย่างตรงไปตรงมา

ส่วนความคาดหวังว่ารัฐบาลจะรับมือกับสถานการณ์ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ได้มากน้อยเพียงใดนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ เชื่อว่ารัฐบาลคงจะรับมือได้ เพราะดูจากการตื่นตัวของภาครัฐและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง แพทย์ไทยเก่งมีความสามารถ ฯลฯ

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีบุตรหลานอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 1,074 คน ระหว่างวันที่ 17-19 กรกฎาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ