โฆษก สธ.ยังไม่ยืนยันเด็ก 2 ขวบเสียชีวิตด้วยโรคมือเท้าปาก,รอผลบ่ายนี้

ข่าวทั่วไป Monday July 23, 2012 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เผยผลตรวจทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยังไม่ยืนยันกรณีเด็กวัย 2 ขวบเสียชีวิตที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานีเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมาเสียชีวิตด้วยโรคมือเท้าปาก

"ยังไม่ทราบผลอย่างเป็นทางการ เพียงแต่มีข่าวลือว่าผลออกมาแล้ว ยังไม่ฟันธง ยังไม่ confirm เพราะมันเป็นเรื่อง sensitive ต้องรอบ่ายๆ น่าจะมีแถลง" น.ส.นิชนันท์ วังคุฮาต ธัญญกิจ โฆษก สธ.กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

วานนี้ นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข ระบุว่า พร้อมจะเปิดเผยข้อมูลการเสียชิวิตของผู้ป่วยโรคมือเท้าปากทุกรายอย่างตรงไปตรงมา จะไม่มีการปิดบังอย่างเด็ดขาด ส่วนกรณีเด็ก 2 ขวบที่เสียชีวิตที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ขณะนี้ได้ขึ้นบัญชีเป็นผู้ป่วยอยู่ในข่ายสงสัยโรคมือเท้าปาก แม้ผลตรวจเบื้องต้นจะไม่พบเชื้อก็ตาม โดยจะนำข้อมูล ทั้งด้านอาการผู้ป่วยระบาดวิทยาของเชื้อโรค และผลการตรวจขั้นยืนยันทางห้องปฏิบัติการ เข้าที่ประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญพิจารณาในสัปดาห์หน้านี้

สำหรับการยืนยันผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคมือเท้าปากจะต้องพิจารณาประกอบกัน 3 ด้าน ได้แก่ 1.ระบาดวิทยาของเชื้อโรคมือเท้าปาก 2.อาการของผู้ป่วยที่ปรากฎตั้งแต่เริ่มป่วยจนถึงก่อนเสียชีวิต และ 3.ผลการตรวจเชื้อขั้นยืนยันทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

"ผู้เสียชีวิตรายนี้ยังจัดอยู่ในข่ายของผู้ป่วยสงสัยเท่านั้น จะต้องรอผลการประชุมของคณะผู้เชี่ยวชาญ เพื่อยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงในสัปดาห์หน้านี้" นพ.สุรวิทย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ