Xinhua's Interview: เหตุสังหารหมู่ที่โคโรลาโดสะท้อนภาวะขาดศีลธรรมในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2012 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร. เฮนรี ลี หนึ่งในนักนิติเวชศาสตร์ชื่อดังก้องโลก กล่าวว่าเหตุสังหารหมู่ในรัฐโคโรลาโดเผยให้เห็นถึงสัญญาณมายในสังคมอเมริกัน และการที่เด็กและวัยรุ่นสหรัฐไม่ได้รับการศึกษาทางศีลธรรมถือเป็นประเด็นร้ายแรงที่สุด

ในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับซินหัว ซันเดย์ ดร.ลีกล่าวว่า เหตุยิงกราดซึ่งคร่าชีวิต 12 รายในโรงภาพยนต์ในรัฐโคโรลาโด ถือเป็นการสังหารหมู่ และนายเจมส์ โฮล์ม ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยใช้วิธีนี้เพื่อเขย่าขวัญ ดังนั้นจึงถือเป็นวิธีก่อการร้ายในประเทศรูปแบบหนึ่ง

ดร. ลีกล่าวว่า โดยทั่วไปจะมีมูลเหตุ 16 ชนิดที่เป็นต้นตอของฆ่าผู้อื่น และในกรณีนี้ต้นต่อที่สำคัญมาจากภาวะขาดความสมดุลทางจิตวิทยา

โดยทั่วไป ผู้คนจะให้ความสนใจกับการก่อการร้ายระหว่างประเทศมากกว่าการก่อการร้ายในประเทศ การเป็นผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุอาละวาดที่โรงเรียน ตกงาน ไร้ที่อยู่อาศัย ทั้งหมดเหล่านี้อาจเป็นต้นตอของปัญหาทางจิตวิทยา

แต่ในมุมมองของดร. ลี ปัญหาที่รุนแรงที่สุดในวัยรุ่นสหรัฐคือขาดการได้รับการศึกษาทางศีลธรรมที่ดี อาจารย์และผู้ปกครองพูดถึงเรื่องเงิน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์มากกว่าพูดถึงเรื่องภาวะทางศีลธรรม โดยผู้ปกครองมักบอกลูกๆ ว่าหากโดนทำร้ายที่โรงเรียนให้ทำร้ายกลับ ซึ่งก่อให้เกิดความรู้สึกเกลียดชังและการแก้แค้น

ดร. ลีกล่าวว่า คนเราจะทะเลาะกันในเรื่องที่ไม่สลักสำคัญ และคนขับรถที่ไม่สบอารมณ์ถึงขั้นงัดปืนออกมายิงคนขับรายอื่น ซึ่งเป็นค่านิยมที่เลวร้าย นอกจากนี้ ดร. ลีกล่าวว่า ผู้มีภาวะทางศีลธรรมที่ดีนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญในสังคมที่อยู่ร่วมกัน และเราควรศึกษาวิธีอดทนอดกลั้นมากกว่าการเกลียดชังและการแก้แค้น

ดร. ลียังกล่าวด้วยว่า การขาดจิตสำนึกของเจ้าหน้าที่ผู้ออกกฎหมาย หน่วยงานต่อต้านการก่อการร้าย และเพื่อนบ้าน เป็นเหตุให้ผู้ต้องสงสัยสามารถแสดงพฤติกรรมที่ไม่ชอบมาพากลได้ โดยผู้ต้องสงสัยในเหตุสังหารหมู่ในรัฐโคโลราโดครั้งนี้ ถูกระบุว่าสั่งซื้อกระสุนกว่า 6,000 นัดทางอินเตอร์เน็ท และพบอาวุธจำนวนมากในที่พัก แต่กลับไม่มีใครพุ่งความสนใจไปยังผู้ต้องสงสัยรายนี้ หากเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ และคนอื่นๆ ตระหนักถึงสถานการณ์มากกว่านี้ ก็อาจยับยังสถานการณ์เช่นนี้ได้ทัน

สำหรับดร.เฮนรี ลี ขณะนี้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการกิตติมศักดิ์ของหน่วยงานบริการทางวิทยาศาสตร์ของรัฐคอนเนตทิคัต และเป็นศาสตราจารย์สอนวิชานิติเวชศาสตร์ในมหาวิทยาลัยนิว ฮาเวน นอกจากนี้ ดร.ลีกำลังเป็นศาตราจารย์พิเศษให้แก่มหาวิทยาลัยรัฐศาสตร์และนิติศาตร์ของภาคตะวันออกของจีน และเคยบรรยายในเกือบทุกมณฑลของจีน

นายเดเนียล เติ้ง ทนายกฎหมายอาญาในรัฐลอส แองเจลลิส กล่าวว่าราวหนึ่งในสี่ของคดีทั้งหมดที่เขาเคยว่าความ เกี่ยวข้องกับภาวะสุขภาพจิตอ่อนแอ และความเกลียดชังและความแก้แค้นถือเป็นปัญหาทางจิตวิทยาที่พบบ่อยที่สุด

นายเติ้งให้สัมภาษณ์กับซินหัวว่า วัยรุ่นชาวอเมริกาซึ่งเกิดในยุค 80 (พ.ศ. 2523 -2532) และยุค 90 (พ.ศ. 2533-2542) กำลังใช้ชีวิตอยู่ในยุคดิจิตอล และเกมคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ เช่น เคาเตอร์ สไตรค์ และเจเนรัล เตฟ ออโต้ ซึ่งเป็นเกมที่รุนแรงมาก โดยเด็กและวัยรุ่นจะเรียนรู้การฆ่าอย่างไม่เพลามือโดยไม่ใส่ใจคุณค่าของชีวิต และในหลายๆ สถานการณ์เด็กและวัยรุ่นไม่สามารถแยกโลกเสมือนออกจากโลกแห่งความเป็นจริงได้

นอกจากนี้ นายเติ้งแสดงความคิดเห็นว่า ฮอลลีวู๊ดเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์เหล่านี้เช่นกัน เนื่องจากหนังฮอลลีวู๊ดหลายเรื่องรุนแรงเกินไป เมื่อเด็กและวัยรุ่นเห็นการฆ่ากันอย่างเลือดเย็นในภาพยนตร์ พวกเขาจึงกลายเป็นคนที่อารมณ์รุนแรงมากขึ้นและไม่เคารพต่อชีวิตของผู้อื่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ