โตโยต้าเล็งย้ายฐานการผลิตเล็กซัสไปแคนาดา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2012 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปกล่าวว่า บริษัทมีแผนจะย้ายฐานการผลิตรถยนต์สปอร์ตอเนกประสงค์ระดับหรูหราอย่างเล็กซัส จากทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นไปที่โรงงานในแคนาดา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รถรุ่น RX SUV ส่วนใหญ่จะจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือ ขณะที่คาดการย้ายฐานการผลิตของโตโยต้าจากโรงงานสาขาในจังหวัดฟูกุโอกะไปยังต่างประเทศจะช่วยบริษัทในการรับมือกับผลกระทบของเงินเยนที่แข็งค่า

โตโยต้าวางแผนจะเสริมกำลังการผลิตที่โรงงานในแคนาดาในปี 2557 และการย้ายการผลิตล่าสุดโดยรวมน่าจะอยู่ที่ประมาณ 30,000 คัน

โรงงานมิยาตะในเมืองมิยาวากะ จังหวัดฟูกุโอกะของโตโยต้า มอเตอร์ คิวชู อิงค์ ซึ่งผลิตรถในกลุ่มเล็กซัสเป็นหลัก ได้ผลิตรถยนต์ออกมาทั้งหมดประมาณ 300,000 คันในปีงบประมาณ 2554 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมีนาคม โดยเป็นรถรุ่น RX ราว 70,000 คัน

แม้ว่าจะมีการย้ายการผลิตรถรุ่น RX ไป แต่การผลิตโดยรวมที่โรงงานมิยาตะน่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากคาดว่าส่วนที่หายไปจะถูกทดแทนด้วยการผลิตรถยนต์รุ่นอื่นๆแทน

โตโยต้าตั้งเป้าการผลิตรถยนต์รุ่น Lexus ES ที่โรงงานดังกล่าวจำนวน 350,000 คันในปีงบการเงิน 2555 หลังจากที่โรงงานได้เริ่มเดินหน้าการผลิตรถยนต์รุ่นดังกล่าวที่มีการปรับโฉมใหม่สำหรับตลาดต่างประเทศอย่างเต็มที่เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม

ทั้งนี้ โตโยต้าระบุว่า จะรักษาระดับการผลิตภายในประเทศไว้ที่ 3 ล้านคันต่อปี แต่ก็ยังหาวิธีที่จะสร้างฐานการผลิตที่ไม่ถูกกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราโดยง่าย

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์. โตโยต้าประกาศว่า จะย้ายการผลิตรถรุ่น Highlander SUV จากโรงงานมิยาตะไปที่โรงงานในสหรัฐอเมริกาในครึ่งหลังของปี 2556 และยังระบุเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า จะย้ายการผลิตรถรุ่น Yaris จากโรงงานนากาคูสะ จังหวัดไอจิ ไปที่ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนพฤษภาคม ปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ