โฆษกกระทรวงต่างประเทศเผยอิหร่านเล็งรักษาเสถียรภาพตลาดน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2012 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์รายวันเตหะราน ไทม์ส รายงานว่า โฆษกกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านจะทุ่มเทสุดความสามารถเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอิงข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ดังกล่าวว่า นายรามิน เมห์มานปาราสต์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน ปฏิเสธข้อกล่าวหาของชาติตะวันตกที่ว่าอิหร่านพยายามจะสร้างปัญหาแก่ตลาดพลังงานโลก

นายเมห์มานปาราสต์กล่าวว่า ข้อกล่าวหาเหล่านั้น "เป็นเรื่องโคมลอยและไม่มีมูลความจริง" และประเทศตะวันตกต่างหากที่กำลังพยายามจะทำลายความสมดุลของตลาดน้ำมัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายเมห์มานปาราสต์กล่าวว่า ควรมีการปกป้องความมั่นคงของอ่าวเปอร์เซียและช่องแคบฮอร์มุซ เพื่อให้ทุกประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศในภูมิภาคดังกล่าว สามารถรักษาผลประโยชน์ของตนเองไว้ได้

“ดูเหมือนว่าประเทศต่างๆที่พยายามจะแทรกแซงกิจการในภูมิภาค หรือดำเนินมาตรการที่จะบั่นทอนความมั่นคงด้านอุปทานพลังงานและสร้างความปั่นป่วนแก่ตลาดพลังงานนั้น เป็นภัยคุกคามที่แท้จริงต่ออ่าวเปอร์เซียและช่องแคบฮอร์มุซ" นายเมห์มานปาราสต์กล่าว

ในขณะเดียวกัน สำนักข่าว IRNA รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า นายอาลีเรซา ทังซีรี รองผู้บัญชาการกองทัพเรือของกองกำลังปกป้องการปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะไม่ปิดช่องแคบฮอร์มุซในอ่าวเปอร์เซีย ตราบใดที่อิหร่านใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นช่องทางเดินเรือ

โดยนายทังซีรีชี้ว่า การปิดช่องแคบทั้งๆที่อิหร่านเองใช้เป็นช่องทางเดินเรือดูจะเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลและกองทัพอิหร่านบางส่วนได้ขู่ที่จะใช้กำลังทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปิดช่องแคบฮอร์มุซ หากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกส่งผลกระทบต่อการส่งออกและผลประโยชน์ของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ