(เพิ่มเติม) นายกฯ พร้อมชี้แจงหากฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ, กดปุ่มโอนเงินกองทุนพัฒนาสตรี

ข่าวทั่วไป Tuesday July 31, 2012 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า พร้อมจะชี้แจงหากฝ่ายค้านจะยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่โดยส่วนตัวยังไม่ทราบว่าฝ่ายค้านจะหยิบยกหัวข้อใดมาอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งหากมีการอภิปรายจริงก็พร้อมจะชี้แจงและทำความเข้าใจกับประชาชนเพื่อให้เข้าใจต่อเจตนาของรัฐบาล และมองว่าเป็นสิทธิของฝ่ายค้านที่จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียงบุคคลเดียวได้

"ยังไม่ทราบถึงหัวข้อที่จะมีการอภิปราย แต่หากทราบว่าเป็นหัวข้ออะไรก็พร้อมจะชี้แจง ก็เป็นสิทธิของฝ่ายค้านในการที่จะตรวจสอบตามกลไกของรัฐสภา แต่เราก็มีหน้าที่จะชี้แจง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการจัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาบทบาทสตรีที่รัฐบาลมีนโยบายไว้ในช่วงหาเสียงว่าจะจัดสรรให้ทุกจังหวัด จังหวัดละ 100 ล้านบาทนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจ่ายเงินเข้าสู่กองทุนพัฒนาสตรีคงจะได้ไม่เท่ากันทุกจังหวัด ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับขนาดของแต่ละจังหวัด โดยเบื้องต้นรัฐบาลจะมอบเงินเข้ากองทุนฯ จังหวัดละ 20 ล้านบาท โดยหลังจากนี้จะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อบริหารจัดการเงินกองทุนฯ ในส่วนนี้ ประกอบกับจังหวัดใดที่มีความพร้อม ก็สามารถยื่นความประสงค์ขอรับเงินดังกล่าวได้

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ขณะนี้รัฐบาลมีความพร้อมในด้านงบประมาณ และจะพยายามให้แต่ละจังหวัดมีเงินกองทุนในระดับ 80-100 ล้านบาท อีกทั้งไม่รู้สึกกังวลหากฝ่ายค้านจะหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาอภิปรายถึงความไม่เท่าเทียมกันของแต่ละจังหวัดที่จะได้รับการจัดสรรเงินเข้าสู่กองทุนฯ

โดยวันนี้ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน "พลังสตรี พลังขับเคลื่อนประเทศไทย" ที่ศูนย์ประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี โดยระบุว่า กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเกิดจากความมุ่งมั่น ตั้งใจ ที่ต้องการยกระดับและเสริมศักยภาพสตรีในทุกมิติให้มีความเสมอภาค มีศักดิ์ศรีและมีส่วนร่วมสำคัญในการพัฒนาบ้านเมือง ซึ่งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจะเป็นแหล่งทุนสำคัญในการสร้างงาน สร้างอาชีพ ส่งเสริมกิจกรรมแก้ไขปัญหา และพัฒนาสตรีให้มีความเข็มแข็ง รองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายพัฒนาสตรี ใน 5 ยุทธศาสตร์ คือ 1.การสร้างความเข้าใจ ทัศนคติที่ดี และการให้ความยอมรับความเสมอภาคระหว่างหญิง ชาย ในทุกด้าน 2. พัฒนาศักยภาพ เพิ่มโอกาศสตรีไทยให้มีความรู้ ความสามารถ 3.พัฒนาสุขภาวะ คุณภาพชีวิตสตรี ตั้งแต่แรกเกิด ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส 4.พัฒนาศักยภาพ โอกาส ในด้านการเมือง และการบริหาร และ 5.เสริมสร้าง พัฒนากลไกสตรีในองค์กร ชุมชน และจังหวัดด้วย

นอกจากนี้ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรียังมีแนวทางเบื้องต้นในการพัฒนาสตรีอีก 3 แนวทาง คือ การสร้างงาน สร้างรายได้ พัฒนาสตรีด้อยโอกาส สงเคราะห์เยียวยาให้ได้รับความเป็นธรรม และพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำระดับชุมชน จังหวัด และประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ