โพลล์ชี้ประชาชนทั่วโลกส่วนใหญ่มีมุมมองลบต่อแนวโน้มการจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 31, 2012 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นทั่วโลกของแกลลัพ (Gallup) เปิดเผยว่า ประชาชนส่วนใหญ่ทั่วโลกมองตลาดงานปีที่แล้วในแง่ร้าย โดยชาวยุโรปมีมุมมองเชิงลบมากที่สุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอิงข้อมูลจากผลสำรวจของแกลลัพใน 146 ประเทศ เมื่อปี 2554 ว่า คนวัยทำงานโดยเฉลี่ย 57% ทั่วโลกมองว่า ปีที่แล้วเป็นช่วงเวลาที่แย่สำหรับการหางานในท้องถิ่น ในขณะที่อีก 33% เห็นตรงกันข้าม

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ชาวยุโรปเป็นกลุ่มที่มีจำนวนผู้มองตลาดงานในแง่ร้ายมากที่สุดที่ 72% ส่วนกลุ่มคนที่มองตลาดงานในแง่ดีมากที่สุดคือชาวอเมริกัน โดย 38% มองว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการหางาน

ประเทศที่ติด 10 อันดับแรกที่ประชาชนมองตลาดงานในแง่ดีมากที่สุดคือประเทศกำลังพัฒนา ยกเว้นสิงคโปร์ โดยประเทศตะวันออกกลางที่มีน้ำมันจำนวนมากอย่างซาอุดิอาระเบียและโอมานครองอันดับ 4 ด้วยจำนวนประชาชนถึง 69% มองว่าเป็นช่วงเวลาที่ดี

ส่วนประเทศอื่นๆใน 10 อันดับแรก ประกอบด้วย ปานามา กาตาร์ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ คูเวต ไทย ปารากวัยและอุสเบกิสถาน ขณะที่กลุ่มประเทศที่อุดมไปด้วยน้ำมันยังคงช่วยให้พลเมืองรอดพ้นจากแรงกดดันของภาวะถดถอยในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความต้องการน้ำมันทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ 6 ใน 10 ประเทศที่มีมุมมองเชิงลบมากที่สุดสำหรับการหางานทำ คือประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลก โดยชาวกรีซ 96% และชาวไอริช 93% กล่าวว่า เป็นช่วงแวลาที่แย่สำหรับการหางาน

รายงานของแกลลัพระบุว่า ประเทศอื่นๆนอกเหนือจากกรีซและไอร์แลนด์ ได้แก่ เซเนกัล สเปน อิตาลี เซอร์เบีย บัลแกเรีย มอลโดวา อียิปต์และ สโลเวเนีย โดยมุมมองนี้มีแนวโน้มต่อเนื่องในปี 2555 เนื่องจากยุโรปจะยับคงเผชิญกับวิกฤตหนี้

ชาวอียิปต์ 87% มีมุมมองลบเกี่ยวกับแนวโน้มการจ้างงานในปี 2555 เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การผลิตและก่อสร้างได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากความวุ่นวายภายในประเทศในช่วงเหตุการณ์อาหรับ สปริง ซึ่งได้โค่นล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค

นอกจากนี้ ประชาชน 8 ประเทศจาก 10 ประเทศที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งรวมถึง บราซิล เยอรมันนี อินเดีย จีน สหรัฐ ฝรั่งเศส รัสเซีย ญี่ปุ่น อังกฤษและอิตาลี มองว่าปี 2554 ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีสำหรับการหางาน แต่บราซิลและเยอรมันนีมีมุมมองบวกในแนวโน้มตลาดแรงงานที่ย่ำแย่ เนื่องจากประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรแต่ละประเทศมองว่า เป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการหางานทำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ