กรมชลฯเร่งซ่อมปตร.-อาคารชลประทาน ริมฝั่งเจ้าพระยาให้เสร็จก่อนน้ำหลาก

ข่าวทั่วไป Tuesday July 31, 2012 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งดำเนินการเข้าไปแก้ไขปัญหาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประตูระบายน้ำและอาคารชลประทานต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายจากการกัดเซาะของน้ำหลายแห่งในสถานการณ์อุทกภัยปี 2554 ที่ผ่านมา โดยการซ่อมแซมและปรับปรุงประตูระบายน้ำและอาคารชลประทาน เพื่อให้เสร็จทันใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่วงฤดูฝนของปี 2555 นี้ ประกอบด้วยการซ่อมแซมปรับปรุงประตูระบายน้ำ(ปตร.)และอาคารชลประทานต่างๆ ในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในเขตจังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีปตร.ที่คาดว่าจะดำเนินการซ่อมแซมและปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ได้แก่ ปตร.คลองบ้านธาตุ ปตร.คลองป่าฝ้าย และปตร.คลองบางปรอก

ส่วนปตร.ที่คาดว่าจะดำเนินการซ่อมแซมและปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ ได้แก่ ปตร.วัดดอกไม้ ปตร.คลองวัดตำหนัก ปตร.คลองวัดสะแก ปตร.คลองเกาะปิ้น ปตร.คลองวัดสิงห์ และปตร.คลองขนอน และยังมีประตูระบายน้ำพระงาม อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี อีกแห่งหนึ่งที่อยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้างใหม่แทนของเดิมที่เสียหาย คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2555 นี้

นอกจากนี้ ยังมีงานซ่อมแซมคันกั้นน้ำต่างๆ ที่กรมชลประทาน ได้เข้าไปดำเนินการ เพื่อปรับปรุงคันกั้นน้ำเหล่านั้นให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยลดผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงฤดูน้ำหลาก ประกอบไปด้วย คันกั้นน้ำสายสิงหนาท — ลาดหลุมแก้ว และคันกั้นน้ำสายสิงหนาท — สามโคก ทั้งสองแห่งนี้คาดว่าจะดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุงแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้

ในส่วนของพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีปตร.และอาคารชลประทาน ได้รับความเสียหายเช่นกันนั้น กรมชลประทาน ได้ดำเนินการซ่อมแซมและปรับปรุงปตร.และอาคารชลประทานต่างๆ ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคมนี้ ได้แก่ ปตร.และสถานีสูบน้ำคลองเชียงรากน้อย ปตร.และสถานีสูบน้ำคลองเชียงรากใหม่ และปตร.และสถานีสูบน้ำคลองบ้านพร้าว ส่วนที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม ได้แก่ ปตร.คลองคู และปตร.คลองวัดสังลาน

สำหรับประตูระบายน้ำบางโฉมศรี อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ที่ได้รับความเสียหายจากปัญหาอุทกภัยปี 2554 ที่ผ่านมาเช่นกันนั้น กรมชลประทาน ได้เร่งดำเนินการซ่อมแซมและฟื้นฟูปตร.ขึ้นมาใหม่ โดยในเบื้องต้นได้ดำเนินการซ่อมแซมคันคลองชัยนาท — อยุธยา ซึ่งเป็นช่องขาดของคันกั้นน้ำข้างปตร.บางโฉมศรี และงานซ่อมแซมไซฟอนบางโฉมศรี แล้วเสร็จเมื่อเดือนเม.ย. 55 ส่วนงานซ่อมแซมปตร.บางโฉมศรี แล้วเสร็จเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา ยังคงเหลืองานซ่อมฟื้นฟูเขื่อนป้องกันตลิ่งบางโฉมศรี ความยาว 690 เมตร ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ