ผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยในเกาหลีเหนือเพิ่มเป็น 169 ราย ยูเอ็นเริ่มช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 5, 2012 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันเสาร์ว่าเหตุฝนตกหนักและอุทกภัยที่เกิดขึ้นเกาหลีเหนือส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 169 ราย บาดเจ็บ 144 รายและสูญหายอีก 400 ราย โดยอ้างอิงข้อมูลตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย.ถึงวันอังคารที่ผ่านมา

KCNA รายงานว่า เหตุภัยพิบัติดังกล่าวได้สร้างความเสียหายแก่พื้นที่เพาะปลูกทั่วประเทศอย่างน้อย 65,280 เฮกเตอร์ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับผลผลิตทางการเกษตรในเกาหลีเหนือที่เผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารอยู่แล้ว

ภาวการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ (WFP) เริ่มจัดส่งความช่วยเหลือด้านอาหารฉุกเฉินไปยังพื้นที่ประสบอุทกภัยในเกาหลีเหนือ

“ความช่วยเหลือด้านอาหารฉุกเฉินดังกล่าวจะจัดข้าวโพด 400 กรัมต่อวันให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยแต่ละคนเป็นเวลา 14 วันในเบื้องต้น" WFP เปิดเผยหลังจากที่หน่วยงานของสหประชาชาติ (UN) ได้เดินทางไปยังพื้นที่ประสบอุทกภัยและพบว่าพื้นที่เพาะปลูกข้าว ข้าวโพดและถั่วเหลืองได้รับความเสียหายอย่างหนัก

สำนักข่าวเกาหลีเหนือรายงานว่า อุทกภัยดังกล่าวได้สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนกว่า 8,600 หลัง และทำให้ที่อยู่อาศัย 43,770 หลังคาเรือนในจังหวัดเปียงยางเหนือและใต้ ฮัมเกียงและจากัง รวมทั้งพื้นที่อื่นๆ ต้องจมอยู่ใต้น้ำ ซึ่งทำให้ประชาชน 212,200 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ WFP ระบุว่ามีแผนที่จะประเมินภาพรวมของสถานการณ์อุทกภัยดังกล่าวและแนวโน้มการผลิตอาหารในเกาหลีเหนือในเดือนก.ย. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ