นิด้าโพล เผยไทยมีปัญหาการบังคับใช้กม. เหตุเห็นแก่พวกพ้อง

ข่าวทั่วไป Monday August 6, 2012 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง "ปัญหาการใช้กฎหมายของประเทศไทย" เนื่องในวันรพี ซึ่งตรงกับวันที่ 7 ส.ค.ของทุกปีว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 85.85% เห็นว่าประเทศไทยมีปัญหาเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย มีเพียง 14.15% เท่านั้นที่เห็นว่าประเทศไทยไม่มีปัญหาเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย

สำหรับสาเหตุที่ทำให้การบังคับใช้กฎหมายไทยไม่ประสบความสำเร็จนั้น อันดับแรกประชาชน 46.09% ระบุว่ามีสาเหตุจากการปกครองของไทยยังคงเป็นแบบเล่นพวกพ้อง(ระบบอุปถัมภ์) อันดับสอง ประชาชน 44.19% ระบุว่ามีสาเหตุจากการติดสินบนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และอันดับสาม ประชาชน 38.50% ระบุว่าสาเหตุเกิดจากประชาชนไม่รู้กฎหมาย

สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากบอกกับผู้มีอำนาจบังคับใช้กฎหมาย อันดับแรกคือ ไม่ควรเอาเปรียบประชาชน ทำหน้าที่อย่างสุจริต อันดับสอง ควรมีบทลงโทษอย่างจริงจัง มีความเด็ดขาดกับผู้ที่กระทำความผิด และอันดับสาม ควรปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสมอภาค ตรงไปตรงมา และไม่เลือกปฏิบัติ

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,265 หน่วยตัวอย่าง ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 27 ก.ค.-1 ส.ค.55


แท็ก นิด้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ